Định lượng telmisartan trong huyết tương người bằng phương pháp sắc ký lỏng siêu hiệu năng ghép nối với detector khối phổ

  • Tạ Mạnh Hùng
  • Phạm Thanh Huyền
  • Cao Ngọc Cương

Tóm tắt

Telmisartan là thuốc dùng để điều trị tăng huyết áp và được dùng để thay thế với các thuốc ức chế enzym chuyển angiotensin trong điều trị suy tim hoặc bệnh thận do đái tháo đường. Do nồng độ đỉnh (Cmax) của telmisartantrong huyết tương người sau khi uống một liều đơn 40 mg telmisartan tương đối thấp (khoảng 130 ng/ml), việc xác định nồng độ telmisartan trong các mẫu huyết tương người đòi hỏi phải có phương pháp chiết tách phù hợp và phương pháp phân tích có độ nhạy cao.Dựa trên nguyên lý hoạt động của phương pháp sắc ký lỏng - khối phổ, các phương pháp chiết tách và tham khảo tài liệu, đã tiến hành nghiên cứu xây dựng phương pháp sắc ký lỏng siêu hiệu năng ghép nối với detector khối phổ khiểu tứ cực chập ba (UPLC-MS/MS) có đủ độ nhạy, đặc hiệu, chính xác, định lượng được telmisartan trong các mẫu huyết tương người.

Nguyên liệu

Chất chuẩn làm việc telmisartan (Viện Kiểm nghiệm thuốc TP Hồ Chí Minh), irbesartan (Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương). Hóa chất và thiết bị khác đạt tiêu chuẩn phân tích.

Phương pháp nghiên cứu

- Điều kiện sắc ký.

- Điều kiện khối phổ.

- Quy trình xử lý mẫu telmisartan trong huyết tương người.

- Thẩm định phương pháp phân tích: Theo hướng dẫn của US-FDA và EMEA.

Kết quả

Nghiên cứu đã xây dựng được phương pháp định lượng telmisartan trong huyết tương người bằng UPLC/MS-MS với giá trị giới hạn định lượng dưới 1,0 ng/ml, khoảng tuyến tính rộng từ 1 đến 500 ng/ml, độ đúng cao (91,1% - 108,9%), độ lặp lại cao (CV < 15,0%), phương pháp xử lý mẫu nhanh, đơn giản và thời gian phân tích ngắn (3,5 phút cho mỗi mẫu). Phương pháp phân tích có thể ứng dụng trong các nghiên cứu sinh khả dụng và tương đương sinh học chế phẩm thuốc chứa dược chất telmisartan.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-06-19
Chuyên mục
BÀI BÁO