Xác định thành phần acid uric có trong sỏi niệu quản bằng phương pháp UPLC-MS/MS

  • Lê Thị Trầm
  • Đỗ Châu Minh Vĩnh Thọ

Tóm tắt

Các nghiên cứu về thành phần hóa học của sỏi chỉ tập trung nghiên cứu sỏi thận mà rất ít công trình công bố về sỏi niệu quản. Trong đó, chỉ có một số công trình công bố định tính, định lượng thành phần vô cơ trong sỏi thận, tiết niệu bằng phương pháp chuẩn độ thể tích acid-base đơn giản hay phương pháp phân tích cận hồng ngoại với độ nhạy, tính đặc hiệu và độ chính xác kém. Các nghiên cứu về thành phần hữu cơ có trong sỏi thận và sỏi niệu quản còn rất hạn chế, đặc biệt nghiên cứu về thành phần acid uric dễ cấu thành trong sỏi niệu quản hầu chưa được thực hiện do đặc tính nền mẫu phức tạp và hàm lượng thấp trong sỏi. Bài báo này công bố qui trình phân tích thành phần acid uric có trong mẫu sỏi niệu quản bằng phương pháp sắc ký lỏng siêu hiệu năng ghép nối với đầu dò khối phổ ba lần tứ cực (UPLC-MS/MS) cho độ nhạy, độ chính xác, đặc hiệu và tin cậy cao.                 

Đối tượng

Mẫu chuẩn của acid uric (UA) và nội chuẩn acid dehydrocholic củaSigma Aldrich.Mẫu sỏi niệu quản được cung cấp bởi Khoa Ngoại, Bệnh viện ĐH Y Dược Cần Thơ.

Phương pháp nghiên cứu

Sau khi tìm được điều kiện khối phổ tối ưu, điều kiện sắc ký sẽ tiến hành khảo sát quy trình chiết thích hợp và thẩm định phương pháp theo hướng dẫn của AOAC. Qui trình thẩm định sẽ được ứng dụng để xác định thành phần UA có trong 40 mẫu sỏi niệu quản.

Kết quả

Nghiên cứu đã xây dựng thành công quy trình định tính, định lượng thành phần hữu cơ UA trong sỏi niệu quản bằng phương pháp UPLC - MS/MS. Quy trình định lượng này đã được thẩm định đạt theo hướng dẫn của AOAC. Quy trình phân tích có tính chọn lọc, chính xác, tin cậy cao, được ứng dụng vào thực tế để phân tích thành phần UA trên 40 mẫu sỏi niệu quản trên được cung cấp bởi Khoa Ngoại, Bệnh viện Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, phát hiện 29/40 (72,5%) mẫu sỏi niệu quản có chứa UA với hàm lượng có trong 100 mg sỏi niệu quản là 9,3 mg ± 0,11 ( p <0,05).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-06-19
Chuyên mục
BÀI BÁO