Nghiên cứu mối liên quan nhân quả và tối ưu hóa công thức giá mang nano lipid chứa mangiferin

  • Lê Đình Nguyên
  • Nguyễn Đức Hạnh
  • Đỗ Quang Dương

Tóm tắt

Mangiferin (MGF) là hoạt chất thuộc nhóm polyphenol được chiết xuất chủ yếu từ lá xoài (Mangifera indica L.). Nhiều tác dụng dược lý của MGF đã được nghiên cứu và chứng minh như tác dụng chống oxy hóa, kháng ung thư, kháng viêm, hạ lipid huyết, kháng virus HSV-1, HSV-2... Tuy nhiên, MGF có độ tan trong nước và tính thấm qua màng thấp, thuộc nhóm IV theo hệ thống phân loại sinh dược học nên sinh khả dụng thấp.

Với khả năng cải thiện độ hấp thu của dược chất, hệ tiểu phân nano lipid thế hệ thứ 2 NLC (Nanostructured lipid carriers) được chọn làm giá mang cho hoạt chất MGF.NLC có kích thước nhỏ, giúp tăng tính thấm của dược chất qua hàng rào niêm mạc và da.Việc nghiên cứu ảnh hưởng của tá dược lên tính chất của hệ MGF-NLC và tối ưu hóa công thức hệ MGF-NLC đóng vai trò quan trọng trong việc bào chế giá mang nano lipid, từ đó hướng tới mục tiêu nâng cao sinh khả dụng của MGF.

Nguyên liệu

MGF (Khoa Dược, ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh).Các hóa chất khác đạt tiêu chuẩn.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp HPLC định lượng MGF.

- Khảo sát lựa chọn tá dược giá mang nano lipid chứa MGF.

- Điều chế giá mang nano lipid chứa MGF: Bằng phương pháp siêu âm nóng.

- Ảnh hưởng của tá dược trên tính chất NLC và tối ưu hóa công thức MGF-NLC.

Kết quả

Các tá dược Capryol 90, Apifil, CremophorRH40 và LutrolE-400 đã được lựa chọn làm tá dược lipid lỏng, lipid rắn, chất diện hoạt và chất đồng diện hoạt cho hệ MGF-NLC. Mối liên quan nhân quả giữa tính chất của hệ MGF-NLC và thành phần tá dược đã được thiết lập.Công thức hệ MGF-NLCđã được tối ưu hóa sẽ là cơ sở quan trọng cho các nghiên cứu tiếp theo.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-06-19
Chuyên mục
BÀI BÁO