Nghiên cứu xây dựng qui trình phân tích dư lượng một số thuốc trừ sâu nhóm carbamat thường dùng trong hoa quả bằng phương pháp UPLC - MS/MS

  • Trần Quí Linh
  • Đỗ Châu Minh Vĩnh Thọ

Tóm tắt

Ước tính trên thế giới có trên 5000 loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) khác nhau, trong đó khoảng 200 loại ảnh hưởng mạnh tới sức khỏe con người và độc hại với môi trường, trong số đó có nhiều chất có khả năng gây ung thư. Theo thống kê, Việt Nam là một trong những nước sử dụng thuốc BVTV nhiều nhất trên thế giới. Dược điển nhiều nước (Mỹ, Châu Âu, Anh, Nhật Bản,...) đã quy định mức dư lượng cho phép của thuốc BVTV trong thực phẩm và dược liệu, điều này giúp họ kiểm soát được chất lượng nguồn thực phẩm, dược liệu trong nước cũng như nhập khẩu từ nước ngoài. Có nhiều phương pháp để phân tích được thành phần dư lượng thuốc BVTV có trong hoa quả. Tuy nhiên phương pháp sắc ký lỏng siêu hiệu năng ghép với khối phổ ba lần tứ cực (UPLC - MS/MS) với khả năng phân tích nhanh cho độ tin cậy, chính xác, nhạy và tính đặc hiệu cao, ngày càng được sử dụng rộng rãi và phổ biến.

Đối tượng

5 thuốc loại thuốc BVTV nhóm carbamat: methomyl, carbaryl, aldicarb, carbofuran, methiocarb và nội chuẩn triphenyl phosphat.

Phương pháp nghiên cứu

- Chuẩn bị mẫu.

- Xác định điều kiện khối phổ tối ưu, điều kiện sắc ký thích hợp.

- Thẩm định quy trình phân tích.

Kết quả

Nghiên cứu đã xây dựng thành công quy trình định tính, định lượng đồng thời dư lượng 5 thuốc trừ sâu nhóm carbamat thường sử dụng trên hoa quả bằng phương pháp UPLC - MS/MS. Quy trình định lượng này đã được thẩm định đạt theo hướng dẫn của AOAC. Quy trình phân tích có tính chọn lọc, chính xác, tin cậy cao. Quy trình được ứng dụng vào thực tế để kiểm tra trên 60 mẫu hoa quả trên địa bàn TPCT, phát hiện dư lượng 7 loại hoa quả với 10 mẫu, trong đó 3 loại phát hiện 2 thuốc trừ sâu là methomyl và carbaryl, mẫu lê thu mua tại chợ M1 có hàm lượng methomyl vượt mức MRL (10 ppb), các mẫu còn lại đều nằm trong giới hạn cho phép.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-06-19
Chuyên mục
BÀI BÁO