Định lượng domperidon trong huyết tương người bằng phương pháp sắc ký lỏng siêu hiệu năng ghép nối với detector khối phổ (UPLC-MS/MS)

  • Tạ Mạnh Hùng
  • Phạm Thanh Huyền
  • Phan Thị Nghĩa

Tóm tắt

            Domperidon dùng để điều trị triệu chứng buồn nôn và nôn. Do dược chất có sinh khả dụng đường uống thấp (khoảng 13 - 17%) và nồng độ đỉnh (Cmax) trong huyết tương người sau khi uống một liều đơn 10 mg domperidon nhỏ (khoảng 30 ng/ml), nên việc xác định nồng độ domperidon trong các mẫu huyết tương người đòi hỏi phải có phương pháp chiết tách phù hợp và phương pháp phân tích phải có độ nhạy cao. Dựa trên nguyên lý hoạt động của phương pháp sắc ký lỏng - khối phổ (LC-MS), các phương pháp chiết tách và tham khảo tài liệu, tiến hành nghiên cứu xây dựng phương pháp sắc ký lỏng siêu hiệu năng ghép nối với detector khối phổ (UPLC-MS/MS) có đủ độ nhạy, đặc hiệu, chính xác, định lượng được domperidon trong các mẫu huyết tương người. Phương pháp phân tích sẽ được áp dụng trong các nghiên cứu sinh khả dụng và tương đương sinh học chế phẩm chứa domperidon.

Đối tượng

            Các mẫu huyết tương (HT) tự tạo chứa DOM được chuẩn bị bằng cách hòa tan chuẩn DOM vào các mẫu HT trắng với các nồng độ khác nhau.

Phương pháp nghiên cứu

- Điều kiện sắc ký.

- Điều kiện khối phổ.

- Quy trình xử lý mẫu huyết tương người chứa domperidon.

- Thẩm định phương pháp phân tích: Theo hướng dẫn của US-FDA và EMA.

Kết quả

Nghiên cứu đã xây dựng được phương pháp định lượng domperidon trong huyết tương người bằng phương pháp UPLC/MS-MS với giá trị giới hạn định lượng dưới 0,5 ng/ml, khoảng tuyến tính rộng từ 0,5 đến 50 ng/ml, độ đúng cao (88,8% - 106,8%), độ lặp lại cao (CV < 15,0%), phương pháp xử lý mẫu nhanh, đơn giản và thời gian phân tích ngắn. Phương pháp phân tích có thể ứng dụng trong các nghiên cứu sinh khả dụng và tương đương sinh học chế phẩm thuốc chứa domperidon.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-08-03
Chuyên mục
BÀI BÁO