Xây dựng phương pháp định lượng fenofibrat và acid fenofibric trong huyết tương chó bằng sắc ký lỏng hiệu năng cao

  • Nguyễn Thị Thuận
  • Nguyễn Ngọc Chiến
  • Phạm Thị Huyền Chang
  • Nguyễn Thị Ngọc
  • Lê Đình Hùng

Tóm tắt

Rối loạn lipid máu hiện đang là căn bệnh phổ biến trong thế giới hiện đại. Fenofibrat, một dẫn chất của acid fibric là một trong các thuốc được sử dụng rộng rãi để điều trị rối loạn lipid máu và  thu được hiệu quả khá tốt. Khi vào cơ thể, fenofibrat chuyển thành acid fenofibric có hoạt tính. Chính vì vậy cần xác định được nồng độ của cả hai chất trong huyết tương. Để định lượng fenofibrat và acid fenofibric riêng rẽ trong huyết tương, đã có nhiều tác giả dùng HPLC. Vì vậy, tiến hành xây dựng phương pháp định lượng đồng thời acid fenofibric và fenofibrat bằng HPLC với điều kiện hiện có nhằm xác định tương đương sinh học của các chế phẩm fenofibrat bào chế trong nước.

            Nguyên liệu

Chất chuẩn của Công ty Cayman Chemical và Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương. Hóa chất là loại dùng cho HPLC do Hãng hóa chất Fisher, Hàn Quốc cung cấp. Huyết tương được tách từ máu chó khỏe mạnh, không dùng thuốc ít nhất một tuần trước khi lấy máu.

Phương pháp nghiên cứu

- Chuẩn bị mẫu.

- Xử lý mẫu.

- Xây dựng phương pháp.

- Thẩm định phương pháp: Theo hướng dẫn của FDA.

- Xử lý số liệu: Bằng phần mềm Microsoft Excel.

Kết quả

Đã xây dựng được phương pháp định lượng fenofibrat và acid fenofibric trong huyết tương bằng sắc ký lỏng hiệu năng cao. Phương pháp có độ đặc hiệu, độ đúng và độ chính xác cao, độ lặp lại tốt trong khoảng từ 0,2 đến 50 μg/mL, đáp ứng với yêu cầu phân tích FA, FB trong huyết tương, có thể dùng để xác định sinh khả dụng và tương đương sinh học của các chế phẩm fenofibrat trên thị trường Việt Nam

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-08-03
Chuyên mục
BÀI BÁO