Các hợp chất flavonoid và dẫn xuất của acid prenylbenzoic từ cây nhục tử gần (Sarcosperma affinis Gagnep.)

  • Nguyễn Thị Hoài

Tóm tắt

Nhục tử gần (Sarcosperma affinis Gagnep.) là loài đặc hữu của tiểu vùng địa lý thực vật Trung Trường Sơn - Việt Nam. Mẫu nghiên cứu được thu tại Vườn Quốc gia Bạch Mã, Thừa Thiên Huế và qua kết quả sàng lọc ban đầu cho thấy loài này có hoạt tính kháng khuẩn tốt với khả năng ức chế FtsZ GTPase của nhiều chủng vi khuẩn. Đến nay các công bố về nhục tử gần còn rất hạn chế. Bài báo này công bố kết quả về chiết xuất, phân lập và xác định cấu trúc hóa học của các hợp chất flavonoid và dẫn xuất của prenylbenzoic acid từ phần trên mặt đất của cây nhục tử gần.

Đối tượng

Phần trên mặt đất của cây nhục tử gần (Sarcosperma affinis Gagnep. - Sapotaceae) được thu hái vào tháng 6/2014 tại Vườn Quốc gia Bạch Mã - Thừa Thiên Huế.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp tách chiết: Chiết với MeOH bằng phương pháp ngâm ở nhiệt độ phòng.

- Xác định cấu trúc hóa học của các hợp chất: Dựa trên các thông số vật lý và các phương pháp phổ kết hợp với các tài liệu đã công bố.

- Phân lập các hợp chất: Bằng sắc ký lớp mỏng điều chế và sắc ký cột.

Kết quả

Ba hợp chất (-)-epicatechin, quercetin-3-O-β-D-galactopyranosid và acid 4-O-β-D-glucopyranosyl-3-prenylbenzoic đã được phân lập lần đầu tiên từ phần trên mặt đất của cây nhục tử gần (Sarcosperma affinis Gagnep.). Cấu trúc của chúng được thiết lập dựa vào các dữ liệu phổ NMR, HR-ESI-MS và so sánh với các tài liệu đã công bố. Các hợp chất (-)-epicatechin, quercetin-3-O-β-D-galactopyranosid đã được biết với nhiều hoạt tính sinh học quý.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-08-03
Chuyên mục
BÀI BÁO