Nghiên cứu khảo nghiệm xây dựng chuyên luận Huyết giác và cao khô huyết giác trong Dược điển Việt Nam xuất bản lần thứ năm

  • Nguyễn Thị Lan Phương
  • Nguyễn Tuấn Anh
  • Nguyễn Thị Phương Mai
  • Trần Việt Hùng

Tóm tắt

Long huyết hay long huyết kiệt (Dragon's blood) được chế biến từ nhựa của quả cây Daemonorops draco (họ Arecaceae), được ghi trong Dược điển Trung Quốc (CP) có công dụng giảm đau, thông huyết, cầm máu, sử dụng trong điều trị các vết thương, đặc biệt các vết bầm, có tụ máu. Theo Tiểu chuẩn Quốc gia Trung Quốc, long huyết còn được chiết xuất (cao) từ cây huyết giác (Dracaena cambodiana, hoặc Dracaena cochinchinensis). Tuy nhiên, vị thuốc này lại không có trong Dược điển Trung Quốc. Huyết giác được ghi trong Dược điển Việt Nam, tuy nhiên chưa được tiêu chuẩn hóa các chỉ tiêu định tính và định lượng hoạt chất chính là loureirin B. Qua tham khảo tiêu chuẩn Quốc gia Trung Quốc và thực hiện khảo nghiệm các mẫu huyết giác lưu hành ở Việt Nam, đã tiến hành xây dựng chuyên luận Huyết giác trong Dược điển Việt Nam xuất bản lần thứ năm.

Nguyên liệu

Mẫu 1: Huyết giác (Dracaena cambodiana Pierre ex Gagnep.); Mẫu 2: Huyết giác (Dracaena cochinchinensis (Lour.) S. C. Chen) do Công ty TNHH Dược Diệu Vinh cung cấp. Chất đối chiếu loureirin B do Viện Kiểm nghiệm thực phẩm và dược phẩm Trung Quốc, NIFDC cung cấp)...

Phương pháp nghiên cứu

Khảo nghiệm một số chỉ tiêu chất lượng, dựa trên kết quả khảo nghiệm xây dựng phương pháp phân tích định tính, định lượng và đề xuất mức chất lượng.

Kết quả

Huyết giác là một dược liệu phân bố rộng rãi ở Việt Nam, vị thuốc sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời, có nhiều tác dụng sinh học được quan tâm. Một số doanh nghiệp Việt Nam đã nghiên cứu chiết xuất cao huyết giác (Huyết kiệt) có chất lượng để sản xuất thuốc đông dược Long huyết và xuất khẩu. Nhằm nâng cao chất lượng của vị thuốc này, qua tham khảo tiêu chuẩn quốc gia Z53021666 của Trung Quốc và qua khảo nghiệm, đã đề xuất nâng cấp chuyên luận Huyết giác trong DĐVN V có quy định hàm lượng loureirin B (C18H20O5) không được dưới 0,2% tính theo dược liệu khô kiệt và đề xuất bổ sung chuyên luận Cao khô huyết giác có quy định hàm lượng loureirin B (C18H20O5) không được dưới 0,45 % tính theo chế phẩm khô kiệt.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-08-03
Chuyên mục
BÀI BÁO