Chiết xuất, phân lập một số flavonoid từ lá trứng cá (Muntingia calabura L., Muntingiaceae)

  • Lê Thị Thu Hồng
  • Võ Văn Lẹo

Tóm tắt

            Trứng cá (Mungtingia calabura L.) là một cây có nguồn gốc nhiệt đới châu Mỹ.Ở Việt Nam, cây trứng cá được trồng phổ biến. Thành phần hóa học chính của cây trứng cá là flavonoid.Ngoài flavonoid, trứng cá còn có chứa các acid hữu cơ, methyl gallat, β -sitosterol, stigmasterol. Từ xưa ở Việt Nam lá trứng cá được sắc uống để lợi kinh và trị các bệnh về gan. Trên thế giới có nhiều nghiên cứu về tác dụng của lá trứng cá và các hợp chất phân lập từ trứng cá như kháng khuẩn, kháng viêm, độc tế bào và hoạt tính chống oxy hóa. Ở Việt Nam, chưa có công bố nào về các chất phân lập đươc từ cây trứng cá. Do đó, đề tài được thực hiện với mục tiêu chiết xuất, phân lập, xác định cấu trúc hóa học một số flavonoid từ lá trứng cá (Muntingia calabura L.).

            Nguyên liệu

Lá của cây trứng cá thu hái tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vào tháng 6/2017, được xác định tên khoa học là Muntingia calabura L., thuộc họ Trứng cá (Muntingiaceae).

Phương pháp nghiên cứu

- Chiết xuất và phân lập: Chiết ngấm kiệt bằng ethanol 80%. Phân lập bằng sắc ký cột.

- Xác định cấu trúc: Phổ ESI-MS, 1H-NMR, 13C-NMR, DEP, HSQC, HMBC.

            Kết quả

Ba flavonoid phân lập từ phân đoạn ethyl acetat của lá trứng cá (Mungtingia calabura L.) được xác định lần lượt là kaempferol, tilirosid, kaempferol 3-O-(6"-O-galloyl)-β-D-glucopyranosid. Riêng hợp chất kaempferol 3-O-(6"-O-galloyl)-β-D-glucopyranosid (3) lần đầu tiên được phân lập từ lá trứng cá.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-11-26
Chuyên mục
BÀI BÁO