Nghiên cứu tổng hợp thuốc chống ung thư pazopanib hydroclorid. Phần II: Tổng hợp pazopanib hydroclorid từ 2,3-dimethyl-1H-indazol-6-amin ở quy mô phòng thí nghiệm

  • Nguyễn Văn Giang
  • Nguyễn Gia Anh Tuấn
  • Nguyễn Văn Hải
  • Nguyễn Đình Luyện

Tóm tắt

Pazopanib hydroclorid được sử dụng trên lâm sàng để điều trị ung thư biểu mô tế bào thận tiến triển và sacoma mô mềm tiến triển. Theo các tài liệu đã công bố, phương pháp tổng hợp pazopanib chủ yếu đi từ các nguyên liệu: 2,3-dimethyl-2H-indazol-6-amin (2), 5-amino-2-methylbenzensulfonamid (3) và 2,4-dichloropyrimidin. Trong nghiên cứu trước, đã cải tiến quy trình để tổng hợp được hai nguyên liệu quan trọng indazol 2 và sulfonamid 3. Nghiên cứu này đưa ra quy trình tổng hợp pazopanib hydroclorid từ indazol 2 ở quy mô phòng thí nghiệm phù hợp với điều kiện Việt Nam nhằm từng bước tự chủ nguồn nguyên liệu hóa dược trong nước khi thuốc hết hạn bảo hộ độc quyền. Quy trình này có thể nâng cấp ở quy mô lớn hơn để ứng dụng vào sản xuất.

Nguyên liệu

Nguyên liệu 2,3-dimethyl-2H-indazol-6-amin (2) và 5-amino-2-methylbenzensulfonamid (3) được tổng hợp tại BM. Công nghiệp Dược - Trường Đại học Dược Hà Nội; Hóa chất khác (Merck, Acros và Trung Quốc) được sử dụng trực tiếp mà không cần tinh chế.

Phương pháp nghiên cứu

- Sử dụng các phản ứng hóa học hữu cơ để tổng hợp các chất trung gian và sản phẩm cuối.

- Xác định cấu trúc bằng phổ IR, ESI-MS, 1H-NMR, 13C-NMR.

Kết quả

Đã xây dựng được quy trình tổng hợp pazopanib hydroclorid ở quy mô phòng thí nghiệm từ indazol với hiệu suất 42,7% và khẳng định được cấu trúc các chất trung gian và sản phẩm cuối bằng các phương pháp phổ IR, MS, NMR. Quy trình này có khả năng nâng cấp ở quy mô lớn hơn để sản xuất được nguyên liệu paropanib tại Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO