Các hợp chất flavonoid phân lập từ cành cây máu chó đá (Knema caxatilis de Wilde)

  • Trần Hữu Giáp
  • Trần Thanh Hoa
  • Đinh Ngọc Thức
  • Nguyễn Thị Minh Hằng
  • Nguyễn Văn Hùng
  • Nguyễn Quỳnh Chi
  • Lê Nguyễn Thành

Tóm tắt

Các cây thuộc chi Máu chó (Knema) cho nhiều hoạt tính sinh học như kháng khuẩn, chống ung thư, chống viêm và tác dụng ức chế acetylcholinesterase. Trong dân gian, một số loài thuộc chi Knema đã được sử dụng trong các bài thuốc để điều trị đau họng, ung thư và bệnh ngoài da. Cây máu chó đá có tên khoa học Knema saxatilis de Wilde là một cây đặc hữu của Việt Nam phân bố ở các tỉnh miền Trung. Tiếp nối các nghiên cứu của chúng tôi về các loài chi máu chó, trong bài báo này kết quả phân lập và xác định cấu trúc của 4 hợp chất flavonoid là genistein (1), eriodictyol (2), sulfuretin (3) và (+)-taxifolin (4) từ dịch chiết methanol của cành cây máu chó đá (Knema saxatilis) được thông báo.

Nguyên liệu

Cành cây máu chó đá được thu hái tại Hướng Hóa- tỉnh Quảng Trị vào tháng 7/2006 và được giám định tên khoa học là Knema saxatilis de Wilde.

Phương  pháp nghiên cứu

- Chiết xuất và phân lập: Ngâm chiết lần lượt với n-hexan, ethyl acetat và MeOH. Phân tách các chất bằng sắc ký cột.

- Xác định cấu trúc các hợp chất phân lập được: Bằng phổ ESI-MS, 1H-NMR, 13C-NMR.

Kết quả

Từ dịch chiết MeOH cuả cành cây máu chó đá (K. saxatilis), 4 hợp chất flavonoid là  genistein (1), eriodictyol (2), sulfuretin (3) và (+)-taxifolin (4) đã được phân lập và xác định cấu trúc. Các hợp chất flavonoid này lần đầu tiên được phân lập từ loài máu chó đá (K. saxatilis). Hai hợp chất 1 2 lần đầu tiên được phân lập từ chi Knema trong khi 34 đã được báo cáo phân lập từ loài K. globularia.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO