Thành phần hóa học của cành và lá cây quếch (Chisocheton paniculatus Hiern - Meliaceae)

  • Nguyễn Thị Hoài
  • Hồ Việt Đức

Tóm tắt

Chisocheton Blume là chi lớn thứ hai trong họ Meliacea. Ở Việt Nam chi Chisocheton có 3 loài là C. ceramicus, C. cumingianusC. patens. Các cây trong chi này được sử dụng trong y học cổ truyền nhiều nơi để điều trị một số bệnh như đau dạ dày, thận, đau lưng, sốt, thấp khớp và sốt rét. Tuy nhiên cho đến nay ở Việt Nam các nghiên cứu về chi này còn rất sơ lược. Bài báo này công bố kết quả nghiên cứu về thành phần hóa học của cây quếch (Chisocheton paniculatus Hiern.) được thu mẫu ở tỉnh Quảng Trị.

Đối tượng

Cành và lá cây quếch được thu tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị vào tháng 8 năm 2017. Mẫu nghiên cứu được thẩm định tên khoa học là Chisocheton paniculatus Hiern..

Phương pháp nghiên cứu

- Chiết xuất và phân lập: Chiết bằng MeOH ở nhiệt độ phòng. Phân tách hợp chất bằng sắc ký cột.

- Xác định cấu trúc qua dữ liệu phổ 1H-NMR, 13C-NMR, HSQC, HMBC.

Kết quả

Từ cành và lá cây quếch (Chisocheton paniculatus Hiern.), bốn hợp chất gồm (22E,24R)-24-methyl-6β-methoxy-5α-cholesta-7,22-dien-3β,5-diol (1), 7α - hydroxy -β-sitosterol (2), spathulenol (3), di-n-pentyl phthalat (4) đã được phân lập và xác định cấu trúc. Trong đó, (22E,24R)-24-methyl-6β-methoxy-5α-cholesta-7,22-dien-3β,5-diol lần đầu tiên được phân lập từ chi Chisocheton Blume.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO