Khảo sát ảnh hưởng của tá dược tới độ hòa tan của viên nén albendazol

  • Bùi Thành Dương
  • Nguyễn Thị Thanh Duyên
  • Đỗ Thị Thanh Thọ

Tóm tắt

Albendazol là dược chất thuộc nhóm benzimidazol, có hoạt tính phổ rộng trên các loại giun sán, ngoài ra theo một số nhà khoa học albendazol còn có khả năng chống ung thư. Theo phân loại sinh dược học albendazol có độ tan thấp và tính thấm chưa thực sự được xác định rõ và bị chuyển hóa qua gan lần đầu. Trên thế giới, albendazol được nghiên cứu ở nhiều dạng bào chế như hệ tiểu phân nano, vi cầu, pellet, viên nén hòa tan nhanh với mục đích làm tăng tốc độ và mức độ hòa tan của albendazol nhằm đạt hiệu quả cao khi sử dụng. Để khắc phục nhược điểm của dược chất, nghiên cứu này tập trung vào "Khảo sát ảnh hưởng của tá dược đến độ hòa tan của viên nén albendazol 200 mg", trong đó đặc biệt là ảnh hưởng của tá dược siêu rã và chất diện hoạt.

Nguyên liệu

Albendazol (Trung Quốc) và hóa chất khác đạt tiêu chuẩn dược dụng hoặc tinh khiết hóa học.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp bào chế viên nén albendazol: Theo phương pháp xát hạt ướt.

- Các phương pháp đánh giá tiêu chuẩn chất lượng viên: Đánh giá độ cứng, độ rã, độ đồng đều khối lượng theo phương pháp chung đối với viên nén. Định lượng, thử độ hòa tan theo dược điển Việt Nam V.

Kết quả

Đã nghiên cứu được ảnh hưởng của tá dược siêu rã (loại và lượng sử dụng) đến độ hòa tan của viên, lựa chọn natri starch glycolat sử dụng cho viên với tỷ lệ 1% (6,7 mg/viên). Đồng thời nghiên cứu được ảnh hưởng của chất diện hoạt (loại và lượng sử dụng) đến độ hòa tan viên, chọn Gelucire với tỉ lệ xấp xỉ 1,5% (10 mg/viên). Công thức lựa chọn cho mẫu viên có độ hòa tan sau 30 phút đạt tiêu chuẩn DĐVN V và cao hơn khoảng 3% so với viên đối chiếu (Zentel 200 mg, NSX: SmithKline Beecham).    
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO