Xây dựng quy trình phân tích đồng thời các chất bảo quản propylparaben, butylparaben, triclosan trong mỹ phẩm bằng phương pháp HPLC/PDA

  • Phạm Thị Thu Hường
  • Đỗ Châu Minh Vĩnh Thọ

Tóm tắt

Đánh giá, giám sát chất lượng mỹ phẩm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống kiểm nghiệm, bao gồm các chỉ tiêu ảnh hưởng tới sự an toàn của mỹ phẩm, trong đó việc kiểm soát các chất bị cấm, hoặc bị giới hạn về nồng độ, hàm lượng được phép sử dụng có mặt trong các sản phẩm mỹ phẩm lưu hành trên thị trường Việt Nam là rất quan trọng. Để kiểm soát được vấn đề này, đã có nhiều công trình nghiên cứu về định tính, định lượng nhóm paraben hay triclosan, triclocarban trong các nền mẫu khác nhau bằng phương pháp sắc ký lớp mỏng, sắc ký lỏng. Tuy nhiên, hiện nay chưa có công trình nghiên cứu phát hiện và định lượng đồng thời nhóm paraben (propylparaben, butylparaben) và triclosan trong các sản phẩm mỹ phẩm được công bố trong nước. Do đó, việc phát triển phương pháp phân tích đồng thời propylparaben, butylparaben và triclosan bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao ghép nối đầu dò dãy diod quang, nhằm kiểm soát hàm lượng cho phép của các chất bảo quản này trong các sản phẩm mỹ phẩm là một nhu cầu rất cần thiết.

Nguyên liệu

20 mẫu mỹ phẩm có công dụng kem chống nắng, nám, tàn nhang, kem và sữa dưỡng trắng da xuất xứ trong nước, ngoài nước và những mẫu nghi ngờ chứa chất bảo quản, được thu thập trên địa bàn TP. Cần Thơ. Hóa chất khác đạt tiêu chuẩn.

Phương pháp nghiên cứu

- Khảo sát điều kiện sắc ký.

- Chuẩn bị mẫu: Mẫu dung dịch hỗn hợp chuẩn gốc, mẫu placebo, mẫu thử giả lập, mẫu thử.

- Thẩm định quy trình.

- Ứng dụng quy trình kiểm soát chất lượng 20 mẫu mỹ phẩm lưu hành tại địa bàn thị trường TP. Cần Thơ.

Kết quả

Qui trình phân tích đồng thời propylparaben, butylparaben, triclosan trong mỹ phẩm bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao ghép nối đầu dò dãy diod quang đã được xây dựng và thẩm định đạt yêu cầu theo quy định của AOAC. Quy trình có tính đặc hiệu, độ nhạy cao, cho kết quả đúng và chính xác, có thể ứng dụng vào việc kiểm soát hàm lượng chất bảo quản PrPB, BuPB và triclosan có mặt trong các chế phẩm mỹ phẩm dạng kem có công dụng chống nắng, trị thâm nám, tàn nhang, làm trắng và tái tạo da lưu hành trên thị trường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO