Định lượng sofosbuvir trong chế phẩm bằng phương pháp quang phổ UV-VIS, HPLC và CE

  • Phạm Thị Thanh Thảo
  • Nguyễn Đức Tuấn

Tóm tắt

Sofosbuvir là thuốc kháng virus trực tiếp (Direct Antiviral Agent) thế hệ hai, được chỉ định để điều trị viêm gan siêu vi C từ năm 2013. Phác đồ có sofosbuvir tăng đáp ứng điều trị trên 95% so với liệu pháp interferon (50%), giảm tác dụng phụ và rút ngắn thời gian trị liệu xuống còn 12 tuần. Tuy nhiên, Dược điển Việt Nam V và dược điển tham chiếu đều chưa có chuyên luận sofosbuvir. Cho đến nay, chưa có tác giả nào trong nước công bố quy trình định lượng sofosbuvir. Bài báo này công bố một quy trình định lượng sofosbuvir trong chế phẩm bằng phương pháp quang phổ UV-Vis, sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC) và điện di mao quản (CE), đáp ứng yêu cầu của một quy trình định lượng trong kiểm nghiệm thuốc.

Nguyên liệu

03 mẫu viên nén bao phim chứa sofosbuvir 400 mg của các nhà sản xuất khác nhau. Sofosbuvir do Optimus Pharma cung cấp. Metformin hydroclorid do Viện Kiểm nghiệm thuốc TP. Hồ Chí Minh cung cấp. Hóa chất khác đạt tiêu chuẩn.

Phương  pháp nghiên cứu

- Phương pháp quang phổ UV-Vis.

- Phương pháp HPLC.

- Phương pháp CE.

- Chuẩn bị mẫu.

Kết quả

Quy trình định lượng sofosbuvir trong chế phẩm bằng phương pháp quang phổ UV-Vis, HPLC và CE đã được xây dựng thành công. Cả ba quy trình đều có tính chọn lọc, khoảng tuyến tính rộng, đạt độ chính xác và độ đúng. Các quy trình trên đã được ứng dụng để định lượng sofosbuvir trong một số chế phẩm chứa sofosbuvir trên thị trường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO