Nghiên cứu đặc điểm hình thái, đặc điểm vi học và khảo sát sơ bộ thành phần hóa học loài cách thư tái (Fissistigma pallens (Fin. & Gagnep.) Merr.)

  • Ngô Sỹ Thịnh
  • Nguyễn Thị Bích Thu
  • Nguyễn Xuân Nhiệm
  • Nguyễn Thế Cường

Tóm tắt

Ở Việt Nam, cây cách thư tái (Fissistigma pallens (Fin. & Gagnep.) Merr.) mọc phổ biến trong rừng trên núi đất. Tuy nhiên cho đến nay, ở trong nước cũng như trên thế giới chưa có nghiên cứu đầy đủ về hình thái và giải phẫu loài cách thư tái (Fissistigma pallens (Fin. & Gagnep.) Merr.). Để phục vụ cho công tác giám định và tiêu chuẩn hóa, đồng thời cũng là để mở đầu cho những nghiên cứu sâu tiếp theo về hóa học và tác dụng sinh học của loài này, đã tiến hành nghiên cứu về đặc điểm hình thái, vi phẫu và khảo sát sơ bộ thành phần hóa học của cây cách thư tái (Fissistigma pallens (Fin. & Gagnep.) Merr.). Nguyên liệu

Phần trên mặt đất của cây cách thư tái mọc tự nhiên tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt (xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An), thu hái tháng 5/2016, được giám định tên khoa học là Fissistigma pallens (Fin. & Gagnep.) Merr..

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp hình thái so sánh được áp dụng để xác định loài. Các mẫu nghiên cứu được so sánh và đối chiếu với khóa phân loại và bản mô tả trong các tài liệu. - Áp dụng phương pháp vi học để nghiên cứu cấu tạo giải phẫu và đặc điểm bột dược liệu các bộ phận thân, lá của loài. - Định tính sơ bộ các nhóm chất theo phương pháp phân tích sàng lọc các nhóm chất có trong lá cây bằng các phản ứng hóa học với các thuốc thử. Kết quả Qua nghiên cứu đặc điểm hình thái và giải phẫu, đã xây dựng được bộ dữ liệu về hình thái, giải phẫu (thân, lá), vi phẫu bột dược liệu (thân, lá), và định tính xác định có các nhóm chất: flavonoid, saponin, đường khử, polysaccarid và acid amin trong lá cây cách thư tái (Fissistigma pallens (Fin. & Gagnep.) Merr.), phục vụ cho việc nhận biết và tiêu chuẩn hóa dược liệu.    
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO