Xác định tổng hàm lượng silybin A, silybin B và isosilybin A trong một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe công bố có chứa silymarin

  • Lê Đình Chi
  • Cao Công Khánh

Tóm tắt

Silymarin là một hỗn hợp của các chất flavonoid polyphenolic được phân lập từ cây cây kế sữa (Milk thistle), Silybum marianum, họ Cúc. Thành phần chính của silymarin là silybinin (tổng lượng silybin A và silybin B), chiếm khoảng 70-80%, cùng các thành phần khác như silychristin, isosilybin... Có rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả của sylimarin để điều trị một loạt các bệnh về gan, túi mật và rối loạn đường ruột và silymarin đã được sử dụng rộng rãi nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe, phổ biến nhất là bảo vệ gan chống lại bệnh viêm gan cấp tính và mãn tính, xơ gan và độc tố gây ra bệnh viêm gan. Vì lý do này, hiện tại trên thị trường Việt Nam xuất hiện rất nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có công bố chứa silymarin hoặc cao kế sữa với hàm lượng rất đa dạng, cách thức công bố cũng không đồng nhất, đôi khi không nói rõ sử dụng dạng nào (silymarin đã phân lập hay cao kế sữa toàn phần...). Với mong muốn bước đầu có một đánh giá sát thực tế hơn về lượng silymarin có trong các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe đang lưu hành tại Việt Nam có công bố chứa thành phần này, hàm lượng ba hoạt chất quan trọng trong silymarin là silybin A, silybin B và isosilybin A đã được xác định trong một số thực phâm bảo vệ sức khỏe dạng viên nang bằng kỹ thuật sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC).

Nguyên liệu

Chất chuẩn đều của Sigma-Aldrich, Mỹ.

Phương  pháp nghiên cứu

- Điều kiện sắc ký.

- Quy trình xử lý mẫu thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

- Chuẩn bị mẫu.

Kết quả

Sử dụng kỹ thuật xử lý mẫu và phân tích bằng HPLC với điều kiện đơn giản, quy trình phân tích được xây dựng đã cho phép phân tích đồng thời silybin A, silybin B và isosilybin A trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe với độ đặc hiệu, tin cậy phù hợp. Quy trình đã được ứng dụng để phân tích 12 mẫu thực phẩm bảo vệ sức khỏe công bố chứa silymarin. Cả 12 mẫu về định tính đều có chứa silymarin, tuy nhiên giữa hàm lượng silymarin công bố và tổng lượng silybin A, silybin B và isosilybin A định lượng được có sự chênh lệch lớn, như vậy cần có hướng kiểm soát cũng như quy định chặt chẽ hơn về công bố định lượng các thành phần trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO