Tổng hợp và thử hoạt tính sinh học của một số dẫn chất benzamid có nhân quinazolin

  • Nguyễn Thị Thuận
  • Nguyễn Hải Nam
  • Đoàn Thanh Hiếu

Tóm tắt

Trong một vài công bố trước đây, nhận thấy tiềm năng của các dẫn chất benzamid trên tác dụng ức chế HDAC và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, nhóm nghiên cứu Trường ĐH. Dược Hà Nội đã thiết kế, tổng hợp và thử tác dụng sinh học của một số dẫn chất N-hydroxybenzamid có gắn nhân thơm và thu được kết quả khả quan. Tiếp tục hướng đi này, đã thiết kế, tổng hợp và thử tác dụng sinh học của một số dẫn chất khác. Báo cáo này là một phần kết quả nghiên cứu nhằm tổng hợp các N-hydroxybenzamid có nhân thơm là dị vòng quinazolin và thử hoạt tính các chất tổng hợp được.

Nguyên liệu

Các hóa chất, dung môi thông thường được nhập từ Công ty Merck hoặc Sigma-Aldrich.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp hóa học: Theo sơ đồ.

- Xác định cấu trúc: Sử dụng các phương pháp phổ: IR, MS, 1H-NMR, 13C-NMR.

- Thử hoạt tính kháng tế bào ung thư in vitro: Thực hiện tại Khoa Dược, Trường Đại học Chungbuk, Chonju, Hàn Quốc trên 3 dòng tế bào ung thư người.

- Thử tác dụng ức chế enzym histon deacetylase: Bằng phương pháp huỳnh quang với bộ Fluorogenic HDAC Assay Kit (Enzo Life Sciences Inc.) theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Kết quả

Trong nghiên cứu này đã tổng hợp được 6 chất là dẫn chất của N-hydroxybenzamid kết hợp với nhân quinazolin và thử tác dụng sinh học của các chất này. Hầu hết các chất tổng hợp được đều có khả năng ức chế HDAC tương tự SAHA và tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào mạnh hơn SAHA từ 5 đến 10 lần. Trong số đó, hai chất 4c4f thể hiện hoạt tính mạnh nhất, có hy vọng trở thành thuốc chữa ung thư mới sau khi tiếp tục các thử nghiệm khác. Kết quả này khẳng định ưu điểm của nhân quinazolin và giúp định hướng các nghiên cứu tiếp trong quá trình tìm kiếm các dẫn chất có đáp ứng sinh học tốt hơn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-12-27
Chuyên mục
BÀI BÁO