Tổng hợp và thử hoạt tính gây độc tế bào ung thư của một số dẫn chất isatin mang khung 2-(3-oxo-2,3-dihydro-4H-benzo[b][1,4]oxazin-4-yl)acetohydrazid mới

  • Trần Phương Thảo
  • Cao Việt Phương

Tóm tắt

          Trong nhiều nghiên cứu, các hợp chất chứa vòng 2H-benzo[b][1,4]oxazin-3(4H)-on là một đối tượng có nhiều hoạt tính sinh học đáng chú ý như kháng ung thư, chống kết tập tiểu cầu, kháng nấm... Bên cạnh đó, các chất mang khung isatin trong cấu trúc đã được chứng minh là tiềm năng trong điều trị ung thư theo cơ chế ức chế tyrosin kinase - nhóm enzym tham gia vào hầu hết các giai đoạn trong chu trình phát triển tế bào thông qua phản ứng phosphoryl hóa protein. Nghiên cứu này đã "lai hóa" vòng 2H-benzo[b][1,4]oxazin-3(4H)-on (phần A) với vòng isatin (phần C) thông qua cầu nối acylhydrazon (phần B) để tạo ra các dẫn chất isatin mang khung 2-(3-oxo-2,3-dihydro-4H-benzo[b][1,4]oxazin-4-yl)acetohydrazid mới, sau đó thử tác dụng ức chế sự phát triển và độc tính tế bào của các hợp chất thu được trên ba dòng tế bào ung thư người.

Nguyên liệu

Các hóa chất được mua từ các công ty hóa chất Aldrich, Merck, Acros.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp hóa học: Theo sơ đồ 4 bước.

- Thử hoạt tính kháng tế bào ung thư in vitro: Thực hiện tại Khoa Dược, Trường Đại học Chungbuk, Chonju, Hàn Quốc trên 3 dòng tế bào ung thư người theo phương pháp SRB.

Kết quả

Đã tổng hợp thành công 4 dẫn chất isatin của 2-(3-oxo-2,3-dihydro-4H-benzo[b][1,4]oxazin-4-yl)acetohydrazid qua 4 bước, bằng các phản ứng hóa học thông thường như: phản ứng ngưng tụ, phản ứng thế ái nhân. Cấu trúc của các chất tổng hợp đã được khẳng định bằng các phương pháp phổ 1H-NMR, 13C-NMR, MS, IR. Kết quả các chất tổng hợp được được thử khả năng ức chế sự phát triển trên 3 dòng tế bào ung thư cho thấy có chất 5a và 5b có khả năng ức chế sự phát triển tế bào mạnh ở nồng độ 30 µg/mL và có độc tính tế bào ở mức độ trung bình với giá trị IC50 trên cả 3 dòng tế bào ung thư từ 14,84 µM đến 31,92 µM.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-04-01
Chuyên mục
BÀI BÁO