Nghiên cứu bào chế và đánh giá vi cầu leuprolid acetat giải phóng kéo dài sử dụng poly(lactic co-glycolic) acid làm chất mang

  • Trần Thị Hải Yến
  • Nguyễn Văn Linh
  • Đào Thu Hiền
  • Nguyễn Cảnh Hưng
  • Phạm Thị Minh Huệ

Tóm tắt

Leuprolid acetat (LA) có vai trò quan trọng trong điều trị bệnh liên quan đến hormon sinh dục, là một chất có tác dụng tương tự chất chủ vận LH - GnRH khi dùng liên tục với liều điều trị, ức chế tiết gonadotropin làm giảm tiết hormon steroid của buồng trứng và tinh hoàn. Do vậy, thuốc được dùng để điều trị các bệnh như dậy thì sớm phụ thuộc gonadotropin, ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn muộn, ung thư vú, u cơ trơn tử cung. Thuốc được sử dụng chủ yếu qua đường tiêm (tiêm bắp, tiêm dưới da). LA có thời gian bán thải ngắn dẫn đến bất tiện khi phải tiêm liều hàng ngày. Nhiều nghiên cứu đã bào chế thành công dạng thuốc giải phóng kéo dài leuprolid acetat sử dụng polyme poly(lactic-co-glycolic) acid. Tiểu phân polyme poly(lactic-coglycolic) acid chứa leuprolid acetat (PLGA-LA) có kích thước từ vài trăm nm tới vài chục µm; có cấu trúc như một hệ mang thuốc và dự trữ thuốc, giúp thuốc có thể giải phóng từ từ một cách có kiểm soát để kéo dài tác dụng. Nghiên cứu được tiến hành nhằm mục tiêu bước đầu nghiên cứu bào chế được tiểu phân PLGA-LA có khả năng kéo dài giải phóng dược chất.

            Nguyên liệu và thiết bị

            Leuprolid acetat; Poly(lactic-co-glycolic) acid (50:50); Acetonitril sắc ký, methanol sắc ký; Gelatin, dicloromethan, amoni dihydrophosphat.

            - Các thiết bị sử dụng trong nghiên cứu bào chế.

            - Các thiết bị sử dụng trong đánh giá.

            Phương pháp bào chế

            - Đánh giá kích thước tiểu phân PLGA-LA.

            - Đánh giá hình thái tiểu phân polyme PLGA.

            - Định lượng dược chất trong tiểu phân PLGA-LA .

            - Phương pháp đánh giá hiệu suất nạp dược chất.

            - Đánh giá khả năng giải phóng kéo dài in vitro của tiểu phân polyme PLGA-LA.

            Kết quả

            Đã xây dựng được phương pháp bào chế tiểu phân PLGA-LA. Tiểu phân thu được có kích thước trung bình khoảng 10 µm, hình ảnh chụp FESEM cho thấy tiểu phân có dạng hình cầu. Do đó, có thể kết luận đã bào chế được vi cầu PLGA-LA. Hiệu suất nạp dược chất vào vi cầu đạt trên 30 % khi sử dụng dung dịch gelatin 5 % để hòa tan dược chất. Vi cầu PLGA-LA bào chế được có khả năng giải phóng kéo dài dược chất đến 7 ngày.    
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-05-06
Chuyên mục
BÀI BÁO