Xây dựng phương pháp định tính, định lượng nguyên liệu tạp chất C của terazosin bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao

  • Đỗ Thị Thanh Thủy
  • Đoàn Thị Lâm Oanh
  • Nguyễn Hải Nam
  • Đoàn Cao Sơn

Tóm tắt

Phì đại lành tính tuyến tiền liệt là căn bệnh xảy ra với nhiều nam giới ở độ tuổi trung niên. Terazosin là một thuốc điển hình trong nhóm thuốc ức chế chọn lọc thụ thể α1- adrenergic được sử dụng trong điều trị quá sản tuyến tiền liệt lành tính. Để kiểm tra chất lượng nguyên liệu và thành phẩm chứa terazosin, các dược điển đều quy định sử dụng một số tạp chuẩn của terazosin trong đó có tạp chuẩn C (1,4-bis(4-amino-6,7-dimethoxy-2-quinazolinyl)piperazin dihydroclorid trong phép thử giới hạn tạp chất. Trước thực tế tạp chuẩn này không có sẵn tại Việt Nam, phải đặt mua ở nước ngoài với giá thành cao và thời gian đặt hàng lâu, nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu và tổng hợp thành công nguyên liệu tạp chất C của terazosin (ICT) nhằm mục tiêu thiết lập tạp chuẩn ICT dùng trong kiểm nghiệm. Để thiết lập được tạp chuẩn này cần phải có phương pháp định tính, định lượng nguyên liệu ICT khi đánh giá nguyên liệu thiết lập chuẩn cũng như tiến hành các bước thiết lập chuẩn. Tuy nhiên phương pháp định tính, định lượng nguyên liệu ICT cũng chưa hề được công bố trong tài liệu nào. Vì vậy, việc xây dựng phương pháp định tính định lượng nguyên liệu ICT là cần thiết để có thể thiết lập thành công tạp chuẩn ICT tại Việt Nam.

            Nguyên liệu

            - Máy sắc ký lỏng hiệu năng cao; Cân phân tích Mettler Toledo XPE26.

            - Các thiết bị phụ trợ: Máy đo pH Metrohm 780, máy lắc siêu âm Elmasonic S180 H và các dụng cụ cần thiết.

            - Mẫu nghiên cứu: Nguyên liệu tạp chất C của terazosin (ICT) được tổng hợp tại phòng thí nghiệm BM. Hóa Dược, Trường ĐH. Dược Hà Nội.

            Phương pháp nghiên cứu

+ Xây dựng phương pháp định tính, định lượng ICT bằng HPLC.

+ Độ lặp lại của phương pháp được xác định dựa trên việc định lượng 6 mẫu thử cân riêng biệt.

+ Độ tuyến tính: Tiến hành sắc ký với dãy dung dịch chuẩn ICT có nồng độ biến thiên.

+ Độ đúng: Tiến hành sắc ký với các dung dịch chuẩn ICT ở ba mức nồng độ 80; 100; và 120%.

            Kết quả

            Phương pháp HPLC được xây dựng để định tính, định lượng nguyên liệu ICT đơn giản, có khả năng ứng dụng ở hầu hết các phòng thí nghiệm; có độ đặc hiệu, độ chính xác, độ đúng cao và có mối tương quan tuyến tính chặt chẽ giữa nồng độ và diện tích pic của ICT trong khoảng nồng độ khảo sát.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-05-06
Chuyên mục
BÀI BÁO