Xây dựng quy trình định lượng đồng thời tenofovir disoproxil fumarat, lamivudin và efavirenz trong viên nén bằng kỹ thuật HPLC

  • Lê Đình Chi
  • Tống Thị Thanh Vượng
  • Trịnh Lê Anh

Tóm tắt

Tenofovir disoproxil fumarat (TDF), lamivudin (LA) và efavirenz (EF) là ba hoạt chất thuộc nhóm thuốc ức chế enzym phiên mã ngược của virus, thường được sử dụng phối hợp trong các dạng bào chế để tăng hiệu quả trong điều trị một số loại virus như HIV, virus viêm gan B... Hiện nay, trong Dược điển Việt Nam V đã có chuyên luận nguyên liệu EF, LA cũng như một số chế phẩm đơn lẻ và kết hợp nhiều hoạt chất có chứa EF hoặc LA, nhưng chưa có chuyên luận về nguyên liệu tenofovir. Hiện tại, HPLC là kỹ thuật phân tích được áp dụng để định lượng EF, LA trong nguyên liệu và chế phẩm trong Dược điển Việt Nam, Dược điển Mỹ. Kỹ thuật HPLC cũng đã được sử dụng để phân tích tenofovir trong chế phẩm và huyết tương. Trong nghiên cứu này, một phương pháp định lượng đồng thời TDF, LA và EF trong chế phẩm viên nén sử dụng kỹ thuật HPLC đã được phát triển và thẩm định theo quy định của ICH.

            Nguyên liệu

      Tenofovir disoproxil fumarat, efavirenz, lamivudin.

      Đối tượng nghiên cứu

            - Viên nén chứa 600 mg EF, 300 mg LA và 300 mg TDF mỗi viên.

             - Nền placebo chứa các thành phần tá dược công bố trong công thức bào chế của viên nén kể trên nhưng không có hoạt chất.

            Phương pháp nghiên cứu

Phân tích đồng thời TDF, LA và EF: cột sắc ký Luna C18 duy trì ở 30 oC trong quá trình chạy sắc ký; detector DAD lấy sắc đồ ở 254 nm; tốc độ dòng pha động: 1,0 ml/phút; thể tích tiêm mẫu: 10 ml. Pha động là hỗn hợp acetonitril - dung dịch đệm phosphat  pH 6,0.

      Kết quả

      Sử dụng kỹ thuật HPLC-UV với điều kiện đơn giản, phương pháp phân tích được xây dựng cho phép phân tích đồng thời TDF, LA và EF trong chế phẩm viên nén kết hợp ba hoạt chất này. Phương pháp đã được thẩm định và chứng tỏ có độ đặc hiệu, khoảng tuyến tính, độ lặp lại và độ đúng thích hợp cho ứng dụng dự kiến, được áp dụng vào định lượng TDF, EF và LA trong một chế phẩm viên nén và có thể ứng dụng vào kiểm tra chất lượng các chế phẩm có thành phần, tỷ lệ hoạt chất tương tự.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-05-06
Chuyên mục
BÀI BÁO