Kiểm soát quy trình sản xuất viên nén bằng cách sử dụng phổ Raman kết hợp với phân tích PLS và PCA

  • Bùi Văn Đạt
  • Nguyễn Thị Hiền
  • Nguyễn Thị Minh Hiếu
  • Vũ Thanh Hiếu
  • Nguyễn Thị Nga
  • Nguyễn Đức Thiện

Tóm tắt

Viên nén là dạng bào chế phổ biến và đa dạng nhất trong ngành công nghiệp dược phẩm, do đó việc kiểm soát và tối ưu quy trình sản xuất viên nén là rất quan trọng. Hiện nay trên thế giới, phổ Raman kết hợp với phân tích bình phương tối thiểu từng phần (PLS) và phân tích cấu tử chính (PCA) đang rất được quan tâm cho việc kiểm soát và thẩm định chất lượng sản phẩm trong sản xuất, kiểm nghiệm viên nén. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể nào tương tự như vậy cho ngành Dược trong nước. Nghiên cứu này, đã kết hợp phương pháp phổ Raman với việc sử dụng phân tích PCA, PLS để nghiên cứu tính đa hình của dược chất trong nguyên liệu và trong sản phẩm thương mại, bán định lượng và xây dựng các mô hình hồi quy định lượng dược chất trong quy trình kiểm soát chất lượng. Đối tượng được định lượng là viên nén có dược chất là paracetamol (có 3 dạng đa hình là dạng I, II và III, trong đó dạng III rất không bền trong điều kiện bảo quản thường nên bỏ qua) bởi hiện nay có rất nhiều chế phẩm viên nén của dược chất này trên thị trường, việc đo phổ Raman trên viên nén được thực hiện một cách nhanh chóng và đơn giản, đồng thời cũng để nối tiếp các nghiên cứu trước đây về dược chất này.

            Nguyên liệu

            Paracetamol. Tá dược: Avicel PH 102, Tinh bột mì, Tinh bột sắn, Talc, Magnesi stearat. Tá dược đều đạt tiêu chuẩn dược dụng hoặc tinh khiết phân tích. Các viên nén: Saviday (SaviPharm); Decolgen (United International Pharma); Colocol (Saokim Pharma), Panadol (GSK).

            Phương pháp nghiên cứu

Hàm lượng dược chất paracetamol được thay đổi 9 cấp độ tương ứng với 9 lô huấn luyện là 0,00; 5,09; 10,05; 19,99; 40,06; 49,85; 60,11; 79,88; 100,00 %; mỗi lô có khối lượng 20 g. Đối với mỗi lô này, quá trình trộn bột được thực hiện trong cối sứ và khảo sát bằng cách đo phổ Raman sau mỗi khoảng thời gian 5, 10, 15, 20 phút trộn. Lô thẩm định được chế tạo với các hàm lượng 79,97; 79,83; 79,54; 79,74; 79,67 % để thẩm định phương pháp gồm 7 lô, mỗi lô 10 g.

            Kết quả

            Nghiên cứu này cho thấy sử dụng kết hợp phổ Raman kết hợp với phân tích đa biến PLS và PCA trong quy trình kiểm tra chất lượng sản suất viên nén paracetamol là rất khả thi, tiết kiệm được chi phí, thời gian sản xuất và có độ chính xác cao. Hy vọng rằng, sẽ có nhiều nghiên cứu hơn nữa về phương pháp này trong ngành Dược nước ta để có thể ứng dụng thêm trong thực tiễn.    
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-05-06
Chuyên mục
BÀI BÁO