Tổng hợp và xác định độ tinh khiết tạp chất liên quan glimepirid sulfonamid (tạp B) và glimepirid urethan (tạp C) của glimepirid

  • Võ Thị Hằng Nga
  • Huỳnh Phương Nguyên
  • Trương Ngọc Tuyền
  • Nguyễn Đức Tuấn

Tóm tắt

Glimepirid sulfonamid (tạp B) và glimepirid urethan (tạp C) là tạp chất liên quan của glimepirid, có nguồn gốc từ quá trình tổng hợp glimepirid hay trong quá trình sản xuất, bảo quản và lưu thông phân phối thành phẩm glimepirid, do sự thủy phân nhóm amid. Theo Quy định (EC) số 1272/2008, tạp chất C của glimepirid có ảnh hưởng đến sức khỏe con người, gây độc cấp tính nếu nuốt, hít phải, tiếp xúc với da và những tổn thương tạm thời có thể xuất hiện. Do đó, trong chuyên luận glimepirid của dược điển một số nước như BP 2017 và USP 40  đều quy định phải kiểm tra giới hạn tạp B và C cả trong nguyên liệu và thành phẩm. Trong khi đó, tạp B và tạp C chuẩn USP đang được bán với giá rất đắt và phải mua từ nước ngoài nên gây không ít khó khăn cho công tác kiểm nghiệm tạp chất này. Cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào trong nước công bố quy trình tổng hợp tạp B và tạp C. Từ nhu cầu thực tế trên, đã nghiên cứu tổng hợp tạp B và tạp C từ glimepirid, đồng thời xây dựng quy trình xác định độ tinh khiết của tạp B và tạp C bằng kỹ thuật sắc ký lỏng hiệu năng cao nhằm hướng đến việc thiết lập chất đối chiếu tạp B và tạp C.

            Nguyên liệu

            Nguyên liệu glimepirid do CT. TNHH Davipharm cung cấp.

            Phương pháp nghiên cứu

            + Tổng hợp tạp B và tạp C

            + Tinh chế sản phẩm tổng hợp

            + Thử tinh khiết sản phẩm tinh chế

            + Xác định cấu trúc

            + Xác định độ tinh khiết tạp B và tạp C bằng HPLC-PDA

            Kết quả

            Tạp B và tạp C đã được tổng hợp thành công từ glimepirid bằng phản ứng thủy phân trong môi trường acid với hiệu suất trung bình lần lượt khoảng 74 % và 60 % và có độ tinh khiết sắc ký trên 98 % tính trên chế phẩm nguyên trạng, đủ điều kiện để thiết lập chất đối chiếu trong kiểm nghiệm tạp chất liên quan của glimepirid.    
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-05-06
Chuyên mục
BÀI BÁO