Incretin và vai trò trong phát triển thuốc điều trị một số bệnh mạn tính

  • Đào Thị Mai Anh
  • Phan Anh Đào

Tóm tắt

Những năm gần đây, trên thế giới, sự phát triển của nền kinh tế kéo theo sự suy thoái về môi trường dẫn đến sự bùng phát của hàng loạt các căn bệnh mạn tính như: Đái tháo đường (ĐTĐ), béo phì, Alzheimer, Parkinson... để lại một gánh nặng khổng lồ về tài chính không những cho người bệnh mà cho cả xã hội. Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Các thuốc điều trị ĐTĐ hiện nay hầu hết chỉ tập trung vào điều trị triệu chứng, do đó người bệnh phải dùng thuốc suốt đời. Các kết quả nghiên cứu mới nhất đã tiết lộ một điều thú vị là ở tất cả những bệnh lý này dường như có đặc điểm chung và nổi bật nhất chính là sự kháng insulin. Kết quả này đã mở ra một hướng tiếp cận mới trong nghiên cứu để có thể điều trị triệt để các bệnh lý nói trên.

Incretin là các hormon đường tiêu hóa có vai trò kích thích sản xuất và bài tiết đến 70 % tổng lượng insulin của cơ thể. Ngoài ra, incretin còn có tác dụng giảm kháng insulin, bảo vệ và phục hồi chức năng tế bào β cũng như các tế bào thần kinh thông qua nhiều cơ chế khác nhau. Hiện nay đã có nhiều nhóm thuốc ra đời có liên quan tới incretin. Tuy nhiên, các nhóm thuốc này vẫn còn có những ưu và nhược điểm riêng cần được tận dụng hoặc khắc phục bằng nhiều cách để tối đa hóa tác dụng của incretin. Do đó trong bài báo này, chúng tôi tổng hợp những kiến thức cập nhật về khái niệm, đặc tính, vai trò sinh lý, bệnh lý của incretin, đặc biệt là các thông tin về những nhóm thuốc có bản chất incretin hiện tại và xu hướng phát triển trong tương lai.

Nội dung bài báo:

+ Các đặc tính hóa sinh của incretin.

            + Tác dụng sinh lý của incretin

+ Vai trò của incretin trong một số bệnh lý mạn tính

            + Các nhóm thuốc thuộc liệu pháp incretin

Kết quả

            Các incretin có tiềm năng lớn trong điều trị những bệnh lý đã xuất hiện từ lâu nhưng đã, đang và sẽ trở thành những đại dịch trong thời đại mới như: Béo phì, ĐTĐ 2, Alzheimer và Parkinson. Do đó, những hiểu biết về các đặc tính sinh học quan trọng ảnh hưởng tới tác dụng của các incretin cũng như những nhóm thuốc đang được nghiên cứu là rất cần thiết để có cái nhìn tổng quát về vị trí của incretin trong phác đồ điều trị những bệnh lý trên, đồng thời cũng là cơ sở để các nhà khoa học vẫn không ngừng tiến hành các nghiên cứu theo nhiều hướng khác nhau nhằm tiếp tục phát triển các nhóm thuốc mới với hy vọng trong một tương lai gần, chúng ta sẽ có được nhóm thuốc incretin có hiệu quả cao và hạn chế tối đa tác dụng phụ.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-05-06
Chuyên mục
BÀI BÁO