Phân lập và thiết lập chất đối chiếu hippadin từ thân hành trinh nữ hoàng cung (Crinum latifolium L.)

  • Nguyễn Thị Tuyết Nhung
  • Phan Văn Hồ Nam
  • Võ Thị Bạch Huệ

Tóm tắt

Trinh nữ hoàng cung (TNHC) từ lâu đã được xem là vị thuốc quý, được dân gian biết đến với công dụng chữa u xơ, ung thư tử cung, u xơ và ung thư tuyến tiền liệt. Alcaloid là nhóm hợp chất chính quyết định các tác dụng sinh học của TNHC và hippadin là một trong các alcaloid được phân lập đầu tiên từ thân hành cây TNHC. Hiện nay có nhiều dược phẩm từ TNHC được Bộ Y tế cấp phép lưu hành trên thị trường như Crila (Công ty TNHH Thiên Dược), OPCrilati (Công ty CP. Dược liệu OPC), Tadimax (Công ty CP. Dược phẩm Danapha)..., dẫn đến vấn đề phải quản lý và đảm bảo chất lượng nguyên liệu và thành phẩm chứa TNHC. Một trong những khâu quan trọng liên quan đến việc đánh giá, kiểm tra chất lượng đó chính là chất đối chiếu. Vì vậy, đề tài được tiến hành với mục tiêu phân lập và thiết lập chất đối chiếu hippadin từ cây TNHC.

Nguyên liệu

Thân hành cây TNHC (Crinum latifolium L. họ Amaryllidaceae) được thu hái tại Bình Định vào tháng 3/2016. Nguyên liệu sau khi thu hái được rửa sạch, cắt thành lát nhỏ, phơi khô, xay thành bột thô có độ ẩm khoảng 9,4 %.

Phương pháp nghiên cứu

            - Phân lập

- Kiểm tra độ tinh khiết và xác định cấu trúc

- Thiết lập chất chuẩn

Kết luận

            470,2 mg hippadin được phân lập từ cao n-hexan chiết từ thân hành trinh nữ hoàng cung và được tiến hành thiết lập chất chuẩn hippadin theo hướng dẫn của ISO Guide 35. Kết quả cho thấy chất chuẩn hippadin điều chế có hàm lượng là 99,75 % theo nguyên trạng, đạt yêu cầu làm chất chuẩn gốc.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-08-30
Chuyên mục
BÀI BÁO