Xây dựng phương pháp định tính nguyên liệu tạp chất A của terazosin bằng sắc ký lớp mỏng

  • Đỗ Thị Thanh Thủy
  • Nguyễn Hải Nam

Tóm tắt

Terazosin là một thuốc thuộc nhóm thuốc ức chế chọn lọc thụ thể α1- adrenergic được sử dụng trong điều trị bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt, đặc biệt là những trường hợp kèm theo tăng huyết áp. Ngoài ra, trong một số công bố terazosin còn có tác dụng điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Để kiểm tra chất lượng nguyên liệu và thành phẩm chứa terazosin, các dược điển đều quy định sử dụng một số tạp chuẩn của terazosin trong đó có tạp chuẩn A (6,7-dimethoxy-2-(piperazin-1-yl)quinazolin-4-amin dihydroclorid) trong phép thử giới hạn tạp chất. Trước thực tế tạp chuẩn này không có sẵn tại Việt Nam, phải đặt mua ở nước ngoài với giá thành cao và thời gian đặt hàng lâu, chúng tôi đã nghiên cứu và tổng hợp thành công nguyên liệu tạp chất A của terazosin (IAT) làm nguyên liệu thiết lập tạp chuẩn. Để góp phần xây dựng tiêu chuẩn chất lượng cho nguyên liệu IAT tổng hợp được việc xây dựng phương pháp định tính nguyên liệu IAT là cần thiết để có thể thiết lập thành công tạp chuẩn IAT tại Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi đã tiến hành xây dựng phương pháp định tính nguyên liệu IAT bằng TLC để bổ sung thêm phương pháp định tính cho nguyên liệu IAT.

Nguyên liệu nghiên cứu

Mẫu nghiên cứu: Nguyên liệu tạp chất A của terazosin (IAT) được tổng hợp tại Phòng thí nghiệm BM. Hóa Dược, Trường Đại học Dược Hà Nội.

Thiết bị và dụng cụ: Cân phân tích Mettler toledo MS 105, (d = 0,01 mg). Máy lắc siêu âm ELMASONIC S180 H. Bình triển khai sắc ký lớp mỏng, bản mỏng silica gel 60 F254 và các dụng cụ thủy tinh cần thiết.

Hóa chất và chất chuẩn: Tạp chuẩn A; Các dung môi, hóa chất: acetonitril, aceton, acid acetic băng, n-butanol, methanol, ethyl acetat, cloroform, n-propanol, n-hexan, toluen, triethylamin, dung dịch amoniac 25 % đạt tiêu chuẩn tinh khiết phân tích.

Phương pháp nghiên cứu

       Phương pháp TLC sử dụng pha tĩnh là bản mỏng silica gel 60 F254, phát hiện vết bằng quan sát dưới ánh sáng tử ngoại ở bước sóng 254 nm với các hệ dung môi.

       Các dung dịch chấm sắc ký: Dung dịch chuẩn IAT; Dung dịch thử IAT; Dung dịch TEZ; Dung dịch ACDQ; Dung dịch phân giải.

       Kết luận

       Phương pháp TLC được xây dựng để định tính nguyên liệu IAT đơn giản, có khả năng ứng dụng ở hầu hết các phòng thí nghiệm có độ đặc hiệu cao, góp phần xây dựng tiêu chuẩn chất lượng nguyên liệu IAT để tiến tới thiết lập tạp chuẩn IAT tại Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-11-04
Chuyên mục
BÀI BÁO