Nghiên cứu mối liên quan nhân quả và tối ưu hóa công thức viên nén dập thẳng chứa cao khô phun sấy râu mèo và diệp hạ châu

  • Nguyễn Đức Hạnh
  • Nguyễn Thị Thu Thùy
  • Đỗ Quang Dương

Tóm tắt

Râu mèo (Orthosiphon spiralis) và diệp hạ châu (Phyllanthus amarus) là hai dược liệu được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền và trong dân gian. Phối hợp cao chiết râu mèo và diệp hạ châu đã được công bố có tác dụng lợi tiểu và hạ acid uric máu tương đương allopurinol 300 mg. Tuy nhiên, hiện nay chưa có nghiên cứu về dạng bào chế chứa đồng thời hai cao từ dược liệu râu mèo và diệp hạ châu.

Các dạng thuốc rắn phân liều dùng đường uống, đặc biệt là viên nén đã ra đời từ rất lâu và cho đến ngày nay vẫn là dạng bào chế được sử dụng phổ biến do những ưu điểm như: thuận tiện sử dụng, phân liều chính xác, dễ bảo quản và vận chuyển. Sản xuất viên nén bằng phương pháp dập thẳng đang ngày càng phổ biến do quy trình sản xuất đơn giản, thời gian sản xuất ngắn, chi phí thấp, đồng thời bảo vệ được cao dược liệu tránh tác động của nhiệt độ và độ ẩm. Hơn nữa, hàm lượng hoạt chất trong một đơn vị phân liều trong phương pháp dập thẳng có thể lên đến 40 % khi sử dụng loại và lượng tá dược phù hợp. Vì vậy, đề tài hướng đến mục tiêu nghiên cứu mối liên quan nhân quả và tối ưu hóa thành phần công thức viên nén chứa cao phun sấy râu mèo và cao phun sấy diệp hạ châu. 

Nguyên liệu

Cao khô phun sấy râu mèo và cao khô phun sấy diệp hạ châu được cung cấp bởi Công ty BV Pharma; Silicified microcrystalline cellulose và sodium starch glycolate (JRS Pharma); Lactose phun sấy (Meggle Excipients & Technology); Magnesi stearat (Công ty Brenntag); Starch 1500 (Công ty Colorcon).

Phương pháp nghiên cứu

      - Phương pháp xác định hình dạng, kích thước và phân bố các hạt trong mẫu bột.

      - Phương pháp khảo sát ảnh hưởng của tá dược lên khả năng chảy của hỗn hợp cao hoạt chất.

      - Phương pháp bào chế viên nén RD.

      - Phương pháp xác định độ đồng đều khối lượng, độ cứng, độ mài mòn, độ rã của viên.

      - Thiết kế thí nghiệm và phân tích dữ liệu.

      Kết luận

      Viên nén chứa đồng thời cao phun sấy râu mèo và cao phun sấy diệp hạ châu được nghiên cứu điều chế thành công bằng phương pháp dập thẳng với tổng hàm lượng hỗn hợp cao hoạt chất lên đến 40 % khối lượng viên. Tất cả các biến độc lập % S1500 % SSG, % SMCC đều ảnh hưởng đến tính chất viên nén thành phẩm (độ biến thiên khối lượng, độ cứng, độ mài mòn, độ rã). Mối liên quan nhân quả giữa thành phần công thức và tính chất của viên nén RD đã được thiết lập.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-03-05
Chuyên mục
BÀI BÁO