Khảo sát tác động bảo vệ thận của sâm Việt Nam (Panax vietnamensis Ha et Grushv., Araliaceae) trên chuột nhắt gây tổn thương thận bằng cyclosporin A

  • Nguyễn Lê Thanh Tuyền
  • Vũ Huỳnh Kim Long
  • Lê Thị Hồng Vân
  • Nguyễn Minh Đức
  • Đỗ Thị Hồng Tươi

Tóm tắt

Cyclosporin A (CsA) là một thuốc ức chế miễn dịch quan trọng được sử dụng rộng rãi để ngăn ngừa sự thải ghép trong ghép tạng hoặc để điều trị các bệnh tự miễn, đặc biệt là hội chứng thận hư. Tuy nhiên, ứng dụng lâm sàng của CsA đã bị hạn chế do một số tác dụng phụ nghiêm trọng, đặc biệt là độc tính trên thận. Các nghiên cứu trước đây cho thấy một cơ chế quan trọng gây độc thận của CsA là làm tăng hình thành gốc tự do gây stress oxy hóa, rối loạn chức năng ty thể, apoptosis tế bào thận. Vì vậy, việc loại bỏ gốc tự do bởi các chất chống oxy hóa có thể bảo vệ thận khỏi độc tính do CsA gây ra. Nhiều công trình nghiên cứu đã cho thấy tác động bảo vệ thận của các loài thuộc chi Panax trên mô hình gây tổn thương thận bởi các tác nhân độc thận như cisplatin, gentamicin, cyclosporin.... Sâm Việt Nam (Panax vietnamensis Ha et Grushv., Araliaceae) là một trong những loài sâm quý của thế giới với hàm lượng saponin cũng như số loại saponin có hoạt tính sinh học cao. Tuy nhiên, báo cáo khoa học về tác động bảo vệ thận của sâm Việt Nam còn hạn chế. Đề tài tiến hành nhằm cung cấp cơ sở khoa học về tác động bảo vệ thận của dược liệu này, góp phần nâng cao giá trị của Sâm Việt Nam.

Đối tượng

- Mẫu thử: Cao chiết từ sâm Việt Nam. Sâm Việt Nam chế biến được cung cấp bởi nhóm nghiên cứu của GS.TS. Nguyễn Minh Đức và CS.

- Động vật nghiên cứu: Chuột nhắt Swiss albino đực, 7 - 8 tuần tuổi, khỏe mạnh

- Hóa chất: Cyclosporin A (Novartis, Thụy Sỹ), N-acetylcystein (Sanofi-Aventis, Việt Nam), silymarin, acid thiobarbituric, 5,5′-dithiobis(2-nitrobenzoic acid), L-Glutathion reduced, MDA chuẩn (Sigma - Aldrich, Hoa Kỳ), kali clorid (Guangdong Guanghua, Trung Quốc).

Phương pháp nghiên cứu

- Khảo sát tác động bảo vệ thận của cao chiết từ sâm Việt Nam.

- Định lượng glutathion.

- Định lượng malonyl dialdehyd.

- Xử lý kết quả và phân tích thống kê.

      Kết luận

Sâm Việt Nam chưa và đã chế biến thể hiện tác dụng phòng ngừa tình trạng tổn thương thận do cyclosporin A gây ra trên chuột nhắt ở liều cho uống 100 mg/kg, làm giảm nồng độ ure, creatinin trong máu và tăng hàm lượng GSH thận; trong đó sâm Việt Nam chế biến thể hiện tác động bảo vệ thận tốt hơn sâm Việt Nam chưa chế biến

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-03-27
Chuyên mục
BÀI BÁO