Tổng hợp và thử tác dụng ức chế acetylcholin esterase của một số dẫn chất hydroxyiminoindolin-2-on

  • Tạ Thu Lan
  • Nguyễn Thị Thuận

Tóm tắt

Alzheimer là bệnh khá phổ biến ở người cao tuổi. Tuy còn chưa rõ nguyên nhân gây bệnh nhưng các nhà khoa học đã xác định được rằng sự suy giảm acetylcholin là một trong các yếu tố phát triển của Alzheimer. Các chất ức chế enzym thủy phân acetylcholin – acetylcholinesterase (AChE) - sẽ làm chậm tốc độ giảm nồng độ acetylcholin, do đó làm chậm tốc độ tăng trưởng của bệnh. Chính vì vậy, nhóm nghiên cứu thuộc Bộ môn Hóa Dược, Trường Đại học Dược Hà Nội đã tiến hành tìm kiếm các chất có tác dụng ức chế acetylcholin esterase có cấu trúc tương tự Donepezil - một thuốc có cùng cơ chế đã được FDA chấp thuận sử dụng trong điều trị. Cùng với các kết quả đã được công bố trước đây, đã tổng hợp và thử tác dụng sinh học của một số chất mới là dẫn xuất của hydroxyiminoindolin-2-on với các nội dung được trình bày sau đây.

Nguyên liệu Dung môi, hóa chất và thiết bị: Các hóa chất, dung môi được nhập từ Công ty Merck, Fluka hoặc Sigma-Aldrich và được sử dụng trực tiếp.

Phương pháp nghiên cứu

Tổng hợp hóa học;

Thử tác dụng ức chế AchE;

Kết luận

Đã tổng hợp được 6 dẫn chất hydroxyiminoindolin-2-on mới (4a-e) và thử tác dụng ức chế AChE của các chất đã tổng hợp được. Cả 6 chất đều có tác dụng ức chế AChE trong đó chất 4f có hoạt lực mạnh nhất (hoạt lực ức chế AChE bằng 51 % hoạt tính của Donepezil ở nồng độ 100 μM). 5 chất còn lại hoạt lực đều rất yếu. Kết quả này khẳng định vai trò của nhóm thế methoxy ở vị trí 5 của nhân indolin và hứa hẹn hiệu lực cao hơn với các dẫn chất có nhóm methoxy ở vị trí 6, phù hợp với kết quả đã thu được trước đó của các tác giả khác.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-06-04
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU - KỸ THUẬT