GIẢNG DẠY KÝ XƯỚNG ÂM THEO HƯỚNG CẢM THỤ ÂM NHẠC

  • NGUYỄN THỊ NGỌC DUNG
  • NGUYỄN THỊ MỸ LIÊM
Từ khóa: Cảm thụ âm nhạc, chương trình Giáo dục phổ thông 2018 môn Âm nhạc, nội dung, phương pháp

Tóm tắt

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 môn Âm nhạc được xây dựng dựa trên nền tảng “phát triển năng lực người học”, kế thừa các ưu điểm của chương trình giáo dục trước, tiếp cận những tiến bộ của giáo dục âm nhạc thế giới và có nhiều nội dung khác trước. Một trong những điểm mới của chương trình là tập trung phát triển năng lực thẩm mĩ trong lĩnh vực âm nhạc qua 3 thành phần, đó là: thể hiện âm nhạc, cảm thụ và hiểu biết âm nhạc, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc. Tuy nhiên, giáo dục “cảm thụ âm nhạc” là lĩnh vực chưa có nhiều tài liệu, sách hướng dẫn hoặc công trình nghiên cứu ứng dụng tại Việt Nam. Đi xa hơn, trong chương trình đào tạo ngành Sư phạm âm nhạc hiện nay, khái niệm “cảm thụ âm nhạc” nên được giới thiệu cho SV ở học phần nào? bắt đầu từ đâu? nội dung và phương pháp huấn luyện nên được tổ chức ra sao?

Bài viết sẽ giới thiệu một số nội dung, phương pháp hướng đến vấn đề trau dồi khả năng “cảm thụ âm nhạc” trong chương trình đào tạo ngành Sư phạm âm nhạc. Đây cũng là một gợi ý để cập nhật chương trình, đáp ứng với yêu cầu mới của xã hội. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-02-21