Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat <p><strong>Tạp chí của Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương</strong></p> vi-VN lethimyhanh@spnttw.edu.vn (Lê Thị Mỹ Hạnh) Thu, 10 Aug 2023 00:00:00 +0700 OJS 3.1.2.4 http://blogs.law.harvard.edu/tech/rss 60 MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ BIẾN ĐỔI VĂN HÓA https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82257 <p><span class="fontstyle0">Biến đổi văn hóa là vấn đề được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm. Hiện có nhiều lý thuyết về biến đổi văn hóa được trình bày theo các cách tiếp cận khác nhau. Bài viết này chúng tôi đề cập đến một số vấn đề về biến đổi văn hóa của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.</span></p> VĂN ĐỊNH NGUYỄN Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82257 Mon, 07 Aug 2023 10:20:41 +0700 BÀN VỀ KHÁI NIỆM, TIÊU CHÍ VÀ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG THỊ TRƯỜNG VĂN HÓA LÀNH MẠNH Ở VIỆT NAM https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82258 <p><span class="fontstyle0">Văn hóa có vai trò quan trọng đối với sự phát triển và hoàn thiện nhân cách, lối sống tốt đẹp của con người. Trên cơ sở định hướng của Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng và phát triển văn hóa, con người trong đó có mục tiêu “xây dựng thị trường văn hóa lành mạnh”; bài viết sẽ tập trung làm rõ cơ sở lý luận về thị trường văn hóa lành mạnh và xây dựng thị trường văn hóa lành mạnh ở Việt Nam</span> </p> PHƯƠNG THÙY PHẠM Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82258 Mon, 07 Aug 2023 10:24:57 +0700 CHIẾC QUẠT TRONG VĂN HÓA TRUNG HOA https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82259 <p><span class="fontstyle0">Là một trong bốn nền văn hoá cổ đại lớn của nhân loại, Trung Hoa có nhiều giá trị văn hoá đặc sắc từ vật thể đến phi vật thể. Cùng với trà, kiếm, rượu, chiếc quạt cũng đã đi vào đời sống tinh thần và vật chất của người Trung Hoa với nhiều ý nghĩa. Quạt vừa là vật dụng thiết thực hữu ích, vừa là đối tượng đề các nghệ sỹ gửi gắm tình cảm và thể hiện sự tinh tuý của nghệ thuật truyền thống. Nhìn ở góc độ văn hoá, quạt cũng có thể xem như là một giá trị .</span> </p> ANH ĐÀO NGÔ Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82259 Mon, 07 Aug 2023 10:30:19 +0700 NHỮNG GIÁ TRỊ TIÊU BIỂU CỦA DI TÍCH QUỐC GIA ĐẶC BIỆT RỪNG TRẦN HƯNG ĐẠO HUYỆN NGUYÊN BÌNH, TỈNH CAO BẰNG https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82261 <p><span class="fontstyle0">Rừng Trần Hưng Đạo ở huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt. Với những giá trị tiêu biểu về văn hóa, lịch sử, khoa học rừng Trần Hưng Đạo có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với người dân địa phương và tỉnh Cao Bằng. Sử dụng phương pháp khảo sát, điền dã tác giả đã giới thiệu khái quát về di tích và những giá trị tiêu biểu về văn hóa, lịch sử, khoa học để khẳng định vị trí của rừng Trần Hưng Đạo trong tiến trình phát triển của tỉnh Cao Bằng.</span> </p> CẨM ANH BÙI Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82261 Mon, 07 Aug 2023 10:39:24 +0700 XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG MÔI TRƯỜNG HỌC ĐƯỜNG CỦA HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82262 <p><span class="fontstyle0">Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một cơ sở đào tạo có bề dày lịch sử lâu đời. Đến nay, Học viện đã đào tạo nhiều ngành nghề và có số lượng giảng viên, sinh viên rất lớn. Bằng phương pháp khảo sát thực tiễn và nghiên cứu tư liệu, tác giả bài viết đã nghiên cứu hoạt động xây dựng văn hóa ứng xử trong môi trường học đường của Học viện để từ đó có đánh giá được thực trạng văn hóa ứng xử của sinh viên và giảng viên hiện nay. Từ đó sẽ góp phần quan trọng vào định hướng các giải pháp nâng cao chất lượng quản lý hoạt động này trong thời gian tới.</span></p> THỊ HỒNG HẠNH TRẦN Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82262 Mon, 07 Aug 2023 10:45:54 +0700 MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA TẠI TRUNG TÂM VĂN HÓA NGHỆ THUẬT TỈNH KON TUM https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82264 <p><span class="fontstyle0">Đảng và Nhà nước ta luôn coi văn hóa là nền tảng tinh thần, động lực, mục tiêu của CNXH. Việc quản lý nhằm bảo tồn, kế thừa, phát triển những giá trị văn hóa dân tộc là quốc sách hàng đầu được ghi nhận trong các bản hiến pháp. Một trong những lĩnh vực hoạt động phổ biến trong đời sống văn hóa xã hội ở nước ta, có ảnh hưởng mạnh mẽ tới tư tưởng, tình cảm, nhận thức của nhiều người đó là hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Sự tác động của khoa học kỹ thuật, công nghệ cao, của quá trình giao lưu văn hóa và hội nhập kinh tế đã đưa nghệ thuật biểu diễn không chỉ trở thành sản phẩm tinh thần đáp ứng nhu cầu của quần chúng mà còn trở thành một bộ phận của kinh tế thị trường phát triển năng động, sáng tạo. Phát triển nghệ thuật biểu diễn đi đúng hướng dân tộc, khoa học, đại chúng chắc chắn không thể thiếu vai trò then chốt của quản lý nhà nước</span> </p> VĂN HÂN PHẠM Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82264 Mon, 07 Aug 2023 10:52:03 +0700 QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CÂU LẠC BỘ NGHỆ THUẬT TẠI "BÍCH CÂU ĐẠO QUÁN" - NHỮNG VẤN ĐỀ ĐANG ĐẶT RA https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82267 <p><span class="fontstyle0">Di tích lịch lịch sử ­ văn hóa Bích Câu đạo quán nổi tiếng là di tích biểu thị cho một thời thịnh hành của Đạo giáo ở Việt Nam, đã được xếp hạng di tích quốc gia từ năm 1990. Hơn 20 năm nay, Bích Câu đạo quán cũng là địa điểm hoạt động của các câu lạc bộ nghệ thuật, tiêu biểu là CLB ca trù Bích Câu và Thư pháp Việt UNESCO. Các Câu lạc bộ đã thường tổ chức biểu diễn, giới thiệu và truyền dạy nghệ thuật ca trù và thư pháp Việt. Tuy nhiên, trong hoạt động quản lý các CLB trong khuôn khổ di tích có nhiều bất cập sự phối hợp điều hành giữa Ban quản lý di tích với các CLB, sự minh bạch về tài chính, công tác báo cáo hoạt động thường niên... Trên cơ sở phân tích thực trạng quản lý, phát hiện các bất cập, tác giả đề xuất kiến nghị với các cấp quản lý nhằm khắc phục các vấn đề đang đặt ra đối với công tác quản lý các CLB trong không gian Bích Câu đạo quán</span> </p> THỊ HỒNG HẠNH DƯƠNG Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82267 Mon, 07 Aug 2023 10:56:54 +0700 HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN HÒA AN, TỈNH CAO BẰNG https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82268 <p><span class="fontstyle0">Quản lý di tích lịch sử văn hóa là một vấn đề đang được các địa phương quan tâm sâu sát. Hòa An là một huyện miền núi của tỉnh Cao Bằng, có mật độ di tích lịch sử văn hóa khá dày. Bằng phương pháp khảo sát điền dã và nghiên cứu các văn bản quản lý nhà nước về quản lý di tích, tác giả bài viết đã đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về di tích tại huyện Hòa An trên 5 phương diện. Những đánh giá này có ý nghĩa thực tiễn đối với địa phương tỉnh Cao Bằng, giúp cho các nhà quản lý có cái nhìn toàn diện về quản lý di sản văn hóa và đưa ra những giải pháp thiết thực giúp cho công tác này đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới</span> </p> THỊ LỆ HOÀNG Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82268 Mon, 07 Aug 2023 11:03:40 +0700 MỐI LIÊN HỆ GIỮA ÂM NHẠC CUNG ĐÌNH CÁC NƯỚC TRUNG QUỐC, NHẬT BẢN, HÀN QUỐC, VIỆT NAM https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82270 <p><span class="fontstyle0">Đền Jongmyo (Hàn Quốc) nơi diễn ra các buỗi</span></p> <p>&nbsp;</p> <p><span class="fontstyle0">lễ nhạc Aak đã được UNESCO công bố là di sản thế giới vào năm 1995. Nhã nhạc được UNESCO công nhận là Kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại năm 2003. Gagaku (Nhật Bản) Được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại năm 2009. Việc nghiên cứu và bảo tồn những báu vật này là điều khẩn cấp nhằm bảo vệ, duy trì những tinh hoa âm nhạc của nhân loại đang bị mai một và biến dạng. Gagaku, Aak, Nhã nhạc có nguồn gốc từ Âm nhạc Cung đình Trung quốc (Yayue). Tư tưởng Khổng, Nho với tư tưởng phân biệt giai cấp gay gắt, đề cao tối đa vai trò, địa vị của giới thống trị với các lễ thức cầu kỳ, hoàng tráng. Điển hình các nghi lễ cung đình và các cơ quan phục vụ nghi lễ liên quan, được các nước khu vực Đông Á: Việt Nam, Nhận Bản và khu vực bán đảo Triều Tiên tiếp nhận một cách nhanh chóng và tích cực. Các nước này đều có mối liên hệ gần về địa lý, lịch sử và mối giao lưu văn hóa nghệ thuật lâu đời. Tuy nhiên, nhưng khi du nhập và bản địa hóa, cả ba nước: Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc đã có những chọn lọc, sáng tạo và thay đổi so với loại hình âm nhạc cung đình mang tính nguyên bản từ Trung Quốc.</span> </p> THỊ MINH HƯƠNG VĂN Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82270 Mon, 07 Aug 2023 11:12:34 +0700 NHẬN DIỆN MỘT SỐ TÍNH ĐỐI THOẠI CỦA ÂM NHẠC CHÈO TRONG VỞ DIỄN QUAN ÂM THỊ KÍNH https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82271 <p><span class="fontstyle0">Chèo là sân khấu kể chuyện, nhân vật được diễn tả bằng những ngôn từ văn thơ giàu hình ảnh, giàu âm điệu, vần, luật. Hát là một phương tiện diễn tả mang tính tự sự, lối kể chuyện độc đáo, là nguyên tắc không thể thiếu trong sân khấu chèo truyền thống. Trong diễn chèo, trước khi hát hay có nói (nói vần, nói điệu, nói thơ, nói sử, nói lệch, nói vặt, nói hề, nói đếm...). Đó như một sự bắc cầu để vào điệu hát, tạo nên sự uyển chuyển, gần gũi, không gây đột ngột cho người hát, người nghe và cũng tạo nên thẩm mỹ của nhạc chèo. Một trong những thẩm mỹ ấy là tính đối thoại của âm nhạc chèo. Đối thoại cũng có nhiều cung bậc, đối thoại trực tiếp, đối thoại gián tiếp, đối thoại kịch tính, đối thoại thủ thỉ gửi trao... Nhìn chung tất cả đều hài hòa, uyển chuyển giữa các nhân vật với nhân vật, giữa nhạc cụ với nhạc cụ, đặc biệt giữa nhân vật với dàn nhạc .... tất cả tạo nên những giá trị vô cùng đặc sắc của nhạc chèo.</span> </p> VĂN ĐIỆP NGUYỄN Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82271 Mon, 07 Aug 2023 00:00:00 +0700 NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH TRONG TRANH CỦA HỌA SĨ LÊ PHỔ VẬN DỤNG VÀO DẠY HỌC MỸ THUẬT TẠI CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82276 <p><span class="fontstyle0">Họa sĩ Lê Phổ từng được học tập dưới mái trường Mỹ thuật Đông Dương, ông là một trong số họa sĩ từng sống và làm việc tại Pháp. Ông cũng là họa sĩ nổi tiếng đóng góp cho sự thành công của nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại còn được lưu danh đến ngày nay và mai sau... Mặc dù làm việc và sáng tác tranh ở nước Pháp, nhưng họa sĩ vẫn giữ niềm đam mê trọn vẹn với hội họa của nước nhà với nhiều sáng tác đậm chất truyền thống dân tộc, nhiều chất liệu và thể loại phong phú. Việc giảng dạy môn mỹ thuật cho học sinh nói chung cấp trung học cơ sở nói riêng rất cần vận dụng những thành tựu nghệ thuật của các họa sĩ trong nước là rất cần thiết. Đặc biệt, hướng dẫn học sinh biết vận dụng màu sắc, hình mảng, đậm nhạt, đường nét trên các bài tập thực hành. Nội dung bài viết này đề cập việc áp dụng các yếu tố tạo hình trong tranh của họa sĩ Lê Phổ vào dạy học mỹ thuật tại cấp trung học cơ sở phù hợp với bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.</span> </p> TIẾN THÀNH HOÀNG Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82276 Mon, 07 Aug 2023 11:30:13 +0700 NHỮNG GIÁ TRỊ TIÊU BIỂU CỦA DI TÍCH QUỐC GIA ĐỀN - CHÙA CHI ĐÔNG, THỊ TRẤN CHI ĐÔNG, HUYỆN MÊ LINH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82279 <p><span class="fontstyle0">Di tích quốc gia Đền, Chùa Chi Đông là một di tích có nhiều giá trị đặc sắc. Bằng phương pháp quan sát, nghiên cứu tư liệu tác giả đã đưa ra ba giá trị cơ bản của di tích này; Đó là giá trị lịch sử, giá trị văn hóa và giá trị kiến trúc nghệ thuật. Việc định vị được các giá trị của di tích này sẽ giúp cho các nhà quản lý văn hóa của thành phố Hà Nội có những giải pháp thiết thực hơn trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý di tích đền ­ chùa Chi Đông trong thời gian tới</span> </p> THỊ LÝ LÊ Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82279 Mon, 07 Aug 2023 11:34:26 +0700 NGHIÊN CỨU NGHỆ THUẬT TRANH HOÀNH TRÁNG MEXICO VẬN DỤNG VÀO GIẢNG DẠY HỌC PHẦN TRANG TRÍ ỨNG DỤNG KHOA SPMT - TRƯỜNG ĐHSP NGHỆ THUẬT TW https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82281 <p><span class="fontstyle0">Tranh tường là một thể loại tranh hoành tráng trở nên quen thuộc với mọi người trong xã hội, nó xuất hiện nhiều nơi, có mối liên hệ chặt chẽ với cảnh quan môi trường, luôn tạo được giá trị về tuyên truyền, giáo dục, thẩm mỹ gây ấn tượng mạnh mẽ và sâu sắc đến đông đảo người xem. Tranh Tường Hoành tráng Mexico là một trong những phong trào nghệ thuật quan trọng nhất của thế kỷ XX. Những ảnh hưởng của nghệ thuật này không chỉ ở Mexico, mà còn gây được tiếng vang tại nhiều nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam. Với mục tiêu đào tạo các nhà giáo tương lai, khoa SPMT trường ĐHSP Nghệ thuật TW luôn tiếp cận nền mỹ thuật Thế giới và triển khai ứng dụng thực tiễn phù hợp ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội mói, bởi vậy học phần Trang trí ứng dụng với một phần nội dung vẽ tranh tường đã được đưa vào giảng dạy là cơ hội để sinh viên ngành SPMT có khả năng tiếp cận nghệ thuật tranh tường Hoành tráng Mexico và vận dụng hiệu quả vào bài tập chuyên ngành hiệu quả.</span></p> QUANG HUY NGUYỄN, THỊ THÚY ANH ĐÀO Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82281 Mon, 07 Aug 2023 11:40:47 +0700 ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ TIẾN SĨ NGÀNH MỸ THUẬT ỨNG DỤNG https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82366 <p><span class="fontstyle0">Bài báo nghiên cứu thực trạng đội ngũ giảng viên trình độ tiến sĩ, ngành Mỹ thuật ứng dụng trong các Trường Đại học hiện nay. Qua đó, đề xuất các giải pháp xây dựng chương trình đào tạo tiến sĩ, ngành Mỹ thuật ứng dụng cho các cơ sở đào tạo. Nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn hiện nay cho các Trường Đại học và Cao đẳng trên cả nước. Căn cứ cơ sở pháp lý, khoa học và thực tiễn, ... bài báo đã đề xuất những phương hướng tiếp cận và triển khai xây dựng chương trình đào tạo tiến sĩ, ngành Mỹ thuật ứng dụng.</span> </p> VĂN LẠC VÕ Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82366 Wed, 09 Aug 2023 04:44:06 +0700 RÈN LUYỆN KỸ NĂNG HÁT BÀI HÁT TIẾNG ANH CHO TRẺ 5-6 TUỔI https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82368 <p><span class="fontstyle0">Ở độ tuổi 5 đến 6 tuổi, âm nhạc nói chung, hát nói riêng là hoạt động không thể thiếu. Âm nhạc đưa trẻ vào thế giới của những niềm vui, của tình yêu thiên nhiên, cuộc sống. Qua các giai điệu vui tươi của các bài hát được bé đón nhận nhanh hơn là qua những lời giáo huấn hay mệnh lệnh khô khan. Được học hát, học múa, trẻ hoạt bát nhanh nhẹn, năng động hơn, hồn nhiên hơn. Hiện nay, ở nước ta, trong thời đại hội nhập với thế giới, bên cạnh việc học hát các bài hát tiếng Việt thì nhu cầu học các bài hát tiếng Anh ngày càng tăng, kể cả đối với trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo. Từ lâu, tiếng Anh đã được coi như trở thành ngôn ngữ quốc tế, là ngoại ngữ được nhiều nước lựa chọn để đưa vào chương trình phổ thông. Vai trò của tiếng Anh trong bối cảnh hiện nay rất cần thiết, khi việc giao lưu và tiếp nhận văn hóa ngày càng trở nên mở rộng thì tiếng Anh chính là nền tảng cơ sở vững chắc để các em tiếp nhận các luồng văn hóa mới, tiến bộ.</span> </p> THỊ LÊ NGUYỄN, HÙNG MINH TRƯƠNG Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82368 Wed, 09 Aug 2023 04:50:12 +0700 MỘT VÀI NÉT VỀ TÁC PHẨM SẮC XUÂN CỦA NHẠC SĨ ĐỖ HỒNG QUÂN https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82370 <p><span class="fontstyle0">Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân là một trong số những nhạc sĩ trưởng thành sau năm 1975, ông hoạt động trên nhiều lĩnh vực (nhạc sĩ, nhạc trưởng, nhà sư phạm) và đặc biệt là lĩnh vực sáng tác khí nhạc. Năm 2007, theo yêu cầu của dàn nhạc châu Á, nhạc sĩ đã sáng tác một tác phẩm có tên Sắc Xuân. Tác giả đã khai thác tính năng phức tạp của đàn bầu và các nhạc cụ mang âm sắc gần giống với các nhạc cụ của dân tộc Việt Nam, để thể hiện chất liệu âm nhạc truyền thống như: Chèo, Nhã nhạc, Quan họ Bắc Ninh, Hát xoan… Khi nghe Sắc Xuân người nghe như lạc trong không khí tươi vui, nô nức của ngày hội mùa xuân. Tác phẩm đã được biểu diễn lần đầu tiên do nghệ sĩ đàn bầu Hoàng Anh Tú biểu diễn với dàn nhạc dân tộc của Singapore.</span> </p> VŨ BÌNH MINH DƯƠNG Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82370 Wed, 09 Aug 2023 04:54:16 +0700 NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC GIÁ TRỊ VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LÀNG NGHỀ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82372 <p><span class="fontstyle0">Giáo dục thông qua hoạt động trải nghiệm là một hình thức tổ chức dạy học tích cực, giúp người học hình thành năng lực tư duy sáng tạo, phát triển nhân cách cho học sinh. Mô hình giáo dục giá trị văn hóa truyền thống cho học sinh trung học phổ thông (THPT) thông qua hoạt động trải nghiệm làng nghề đang được nhiều trường THPT quan tâm áp dụng. Đây là các hoạt động giáo dục mà trong đó dưới nhiều hình thức trao đổi nhằm đề cao vai trò của tổ chức, điều khiển của người dạy. Từ đó giúp học sinh được trực tiếp tìm hiểu, quan sát, tham quan, trải nghiệm cùng các sản phẩm làng nghề. Học sinh được thuyết trình, được tham gia tìm hiểu về làng nghề, sản phẩm làng nghề. Từ đó nắm bắt và hiểu được giá trị truyền thống, lịch sử văn hóa của địa phương, của dân tộc một cách hữu ích</span> </p> THỊ HẰNG MY LƯƠNG Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82372 Wed, 09 Aug 2023 04:59:45 +0700 VAI TRÒ CỦA ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ CHO HỌC PHẦN CÔNG NGHỆ CẮT MAY TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82376 <p><span class="fontstyle0">Nội dung bài viết trình bày về ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế bài giảng điện tử học phần Công nghệ cắt may nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học của gỉảng viên và tạo hứng thú học cho sinh viên tại Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Việc áp dụng Công nghệ thông tin vào thiết kế bài giảng sẽ tạo sự hấp dẫn về hình ảnh, màu sắc, thông tin đa dạng giúp bài giảng trở nên sinh động hơn. Bài báo sử dụng phương pháp phân tích nhằm chỉ ra những ưu việt khi áp dụng Công nghệ thông tin vào thiết kế bài giảng cho học phần Công nghệ cắt may. Với phương pháp này giúp sinh viên dễ dàng tiếp thu kiến thức và thúc đẩy khả năng tư duy, sáng tạo trong quá trình học tập.</span> </p> THU HƯƠNG ĐẶNG Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82376 Wed, 09 Aug 2023 05:06:28 +0700 VAI TRÒ GIÁO DỤC CỦA NHÂN VIÊN CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG HỖ TRỢ PHỤ HUYNH CÓ CON MẮC CHỨNG TỰ KỶ TẠI TRƯỜNG MẦM NON https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82377 <p><span class="fontstyle0">Ngày nay, hội chứng tự kỷ đang là một vấn đề nóng bỏng trong xã hội và được xem là một trong các dạng rối loạn tâm thần ở trẻ em. Tự kỷ là một dạng bệnh trong nhóm rối loạn phát triển xâm nhập ảnh hưởng đến nhiều mặt trong sự phát triển của trẻ, nó thể hiện bằng sự sút kém nghiêm trọng và lan tỏa các chức năng tâm thần trên các phương diện: Tương tác xã hội kém, ngôn ngữ phát triển chậm và lệch lạc bất thường, hành vi và ứng xử nghèo nàn, định hình, lặp đi lặp lại… Những hội chứng này làm cho trẻ gặp rất nhiều trở ngại, khó khăn giao tiếp, tương tác xã hội. Chính vì vậy, nhân viên công tác xã hội phải thực sự trở thành trung gian, cầu nối hỗ trợ, cung cấp những kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp phụ huynh có con mắc hội chứng tự kỷ xử lý tốt những vấn đề thực tiễn đặt ra đối với con em mình.</span></p> <p><span class="fontstyle0">Nghiên cứu chỉ ra khái niệm trẻ tự kỷ, phân tích những yếu tố tác động và vai trò giáo dục của nhân viên công tác xã hội học đường bao gồm: Vai trò giáo dục kiến thức, kỹ năng; truyền thông về quyền học tập, chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe, tâm lý trước tuổi đến trường; tổ chức tập huấn; vận động cha mẹ trực tiếp tham gia trị liệu cùng trẻ; tham </span><span class="fontstyle0">vấn tâm lý cho trẻ và cha mẹ trẻ…đây là những vấn đề rất quan trọng trong quá trình hỗ trợ phụ huynh có con mắc chứng tự kỷ ở trường mầm non của nhân viên công tác xã hội.</span> </p> THỊ THANH HƯƠNG NGUYỄN Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82377 Wed, 09 Aug 2023 05:12:10 +0700 TRỊ LIỆU NGHỆ THUẬT ĐỐI VỚI TRẺ TỰ KỶ - TIẾP CẬN TỪ GÓC NHÌN CỦA NGÀNH CÔNG TÁC XÃ HỘI https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82380 <p><span class="fontstyle0">Trị liệu nghệ thuật (Art therapy) là một lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần, bằng cách sử dụng quá trình sáng tạo nghệ thuật để cải thiện và nâng cao thể chất, tinh thần và tình cảm của mọi người, ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt, đối với trẻ em mắc chứng tự kỷ, liệu pháp nghệ thuật có thể là một cách thức tuyệt vời để mở cửa cho khả năng hòa nhập của trẻ tự kỷ, đây cũng là xu hướng tiếp cận mang lại nhiều khả quan bởi tính đặc thù ngành công tác xã hội hiện nay. Bài viết đề cập đến vai trò trị liệu nghệ thuật, các hình thức và phương pháp trị liệu nghệ thuật cơ bản thông qua hoạt động tranh vẽ của trẻ mắc chứng tự kỷ, từ đó góp phần nâng cao khả năng nhận thức và năng lực hành vi cho trẻ tự kỷ</span> </p> THỊ PHƯƠNG THANH NGUYỄN Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82380 Wed, 09 Aug 2023 05:17:16 +0700 HIỆN TƯỢNG CA SĨ VIỆT HÁT LỆCH CHUẨN TIẾNG VIỆT VÀ LỜI CA https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82382 <p><span class="fontstyle0">Hiện tượng ca sĩ hát lệch chuẩn tiếng Việt và lời ca rất phổ biến hiện nay. Hiện tượng này không chỉ có ở các ca sĩ nghiệp dư trong phong trào ca hát quần chúng mà gặp cả ở các ca sĩ chuyên nghiệp. Điều này khiến các nhà quản lý và đông đảo công chúng yêu ca hát bức xúc và trăn trở làm sao để tháo gỡ, giữ gìn được chất lượng nghệ thuật và sự trong sáng của tiếng Việt trong ca hát. Bằng phương pháp tổng hợp, phân tích tài liệu online, điền dã tham dự, khảo sát, thực tế, chúng tôi chỉ ra một số lỗi phát âm lệch chuẩn trong ca hát của các ca sĩ, phân tích nguyên nhân và đề xuất biện pháp khắc phục.</span></p> QUỐC VIỆT TRẦN, YẾN NHI TRẦN Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82382 Wed, 09 Aug 2023 05:22:32 +0700 ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO MỘT SỐ DẠNG BÀI TẬP THỰC HÀNH MỸ THUẬT TRONG DẠY HỌC ONLINE CHO HỌC SINH TIỂU HỌC https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82384 <p><span class="fontstyle0">Dạy học mĩ thuật đứng trước đòi hỏi cần phải có những thay đổi, đổi mới từ nội dung, phương pháp cho đến hình thức dạy học nhằm đáp ứng sự phát triển và tình hình thực tiễn của đất nước, xã hội và bắt kịp đà phát triển của thế giới ­ một thế giới số. Do đó, Dạy học mĩ thuật cùng cần có ứng dụng công nghệ thông tin vào bài học nhằm thích nghi với sự đổi mới trong nội dung, phương pháp và nhất là hình thức dạy học.</span> </p> THÚY HÀ NGUYỄN, VIỆT HOÀNG VŨ Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82384 Wed, 09 Aug 2023 05:27:07 +0700 ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY THANH NHẠC CHO NGÀNH SƯ PHẠM ÂM NHẠC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TW https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82385 <p><span class="fontstyle0">Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là một trong những nhân tố góp phần sự phát triển của nền giáo dục 4.0 và là yêu cầu chuyển đổi số trong ngành giáo dục, đào tạo. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy giúp giảng viên sử dụng các phương pháp giảng dạy truyền thống kết hợp các phương pháp giảng dạy tích cực một cách hiệu quả hơn. Trong chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Sư phạm Âm nhạc của Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật TW, trang bị cho sinh viên kiến thức, kĩ năng về nghệ thuật ca hát và nhiều năng lực khác nhau; đồng thời giảng viên cần sử dụng kết hợp nhiều phương pháp trong suốt một quá trình dạy học, truyền cảm hứng nghệ thuật bằng nhiều phương tiện tới sinh viên. Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy thanh nhạc có nhiều ưu điểm bởi sẽ tạo động lực thúc đẩy sinh viên học tập. Do đó, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ngành Sư phạm Âm nhạc, đáp ứng cho chương trình giáo dục phổ thông mới và góp phần cho yêu cầu đổi mới giáo dục nghệ thuật hiện nay thì chúng ta cần đánh giá việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy thanh nhạc.</span> </p> THỊ THU HẰNG NGUYỄN Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật https://vjol.info.vn/index.php/tcgiaoducnghethuat/article/view/82385 Wed, 09 Aug 2023 05:31:40 +0700