Xây dựng mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ giáo dục: Trường hợp nghiên cứu tại Trường Đại học Mỏ - Địa chất

  • Lê Văn Chiến
  • Nguyễn Đức Thắng
  • Phạm Kiên Trung
Từ khóa: Chất lượng dịch vụ giáo dục, Dịch vụ giáo dục, Dịch vụ giáo dục đại học

Tóm tắt

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xây dựng mô hình các nhân tố ảnh
hưởng đến chất lượng dịch vụ giáo dục (DVGD) dựa trên việc đánh giá sự
hài lòng của sinh viên. Mô hình lý thuyết được xây dựng từ sự kế thừa một
số thang đo của các tác giả trong và ngoài nước, đồng thời có sự điều chỉnh
phù hợp với bối cảnh nghiên cứu để đảm bảo tính thực tiễn. Kết quả phân
tích số liệu thu thập được từ 886 phiếu khảo sát đối với sinh viên chính quy
thuộc các khoa của Trường Đại học Mỏ - Địa chất đã chỉ ra các nhân tố ảnh
hưởng đến chất lượng DVGD của Nhà trường, bao gồm: (1) Chất lượng đội
ngũ giảng viên, (2) Chất lượng đội ngũ nhân viên hành chính, (3) Dịch vụ hỗ
trợ, (4) Chương trình đào tạo, (5) Cơ sở vật chất. Các kết quả kiểm định cũng
cho thấy có sự khác biệt trung bình về đánh giá chất lượng DVGD giữa sinh
viên theo học ở các khoa chuyên ngành khác nhau, không có sự khác biệt
trung bình về đánh giá chất lượng DVGD giữa giới tính của sinh viên, giữa
các sinh viên ở các khóa học khác nhau và giữa các sinh viên có kết quả học
tập khác nhau. Trên cơ sở các kết quả phân tích, bài báo đã đề xuất các kiến
nghị nhằm nâng cao chất lượng DVGD tại Trường Đại học Mỏ -Địa chất, góp
phần nâng cao sự hài lòng của sinh viên, cải thiện hình ảnh của Nhà trường
và thu hút người học

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-03-08
Chuyên mục
Bài viết