Ứng dụng mô hình Kriging kết hợp thuật toán cá voi trong tối ưu hóa phân tích ảnh hưởng của kết cấu vi mô đối với hiệu suất ma sát cặp ma sát lót xilanh-xéc măng động cơ ô tô

  • Nguyễn Thanh Tuấn
  • Lê Văn Lợi
  • Trần Văn Hiệp
Từ khóa: Hệ số ma sát, Kết cấu vi mô, Kriging, Lót xilanh-xéc măng, Thuật toán tối ưu hóa cá voi

Tóm tắt

Để nghiên cứu ảnh hưởng của kết cấu vi mô, nâng cao hiệu suất cặp ma sát
của động cơ ô tô, cặp ma sát lót xilanh-xéc măng được lựa chọn làm đối
tượng nghiên cứu. Bài báo phân tích và đánh giá ảnh hưởng của các thông
số hình học của kết cấu vi mô đến hiệu suất làm việc của cặp ma sát. Thông
qua mô hình Kriging đóng vai trò là một mô hình tham số để mô hình hóa
các tham số của kết cấu vi mô dạng parabol không đối xứng cửa mở hình
elip, kết hợp thuật toán tối ưu hóa cá voi tiến hành tối ưu hóa đa mục tiêu
các tham số kết cấu vi mô và thu được tham số kết cấu vi mô tối ưu của cặp
ma sátlót xilanh-xéc măng lần lượtlà bán kính dài: 15,3 µm, bán kính ngắn:
14,9 μm, độ lệch: 6,5 μm, độ sâu: 7,7 μm, khoảng cách trục ngang: 45,5 μm
và khoảng cách trục dọc: 261,2 μm. So với cặp ma sát lót xilanh-xéc măng
nguyên mẫu, hệ số ma sát trung bình của cặp ma sát lót xilanh-xéc măng có
kết cấu vi mô không tối ưu hóa và kết cấu vi mô được tối ưu giảm lần lượtlà
10,88% và 13,99%, tải trọng trung bình tăng 23,75% và 24,12%, công suất
ma sáttrung bình giảm 9,24% và 12,89%, độ dàymàng dầu trung bình tăng
0,56% và 7,49%,55 độ dày màng dầu tối thiểu tăng 29,80% và 34,51%

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-03-11
Chuyên mục
Bài viết