CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH THAM GIA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN KHOA KINH TẾ VÀ LUẬT TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC BẠC LIÊU
Tóm tắt
ABSTRACT
The article studies the factors affecting the intention to participate in scientific research among Bac Lieu University students at Economics and Law Department. Using qualitative and quantitative methods, the study collected data from 185 students through a survey and analyzed using SPSS statistical tools. The results show that important factors include conditions for conducting scientific research, attitudes towards scientific research, capacity for conducting scientific research and encouragement from the University, Faculty and lecturers. These factors have a positive and significant impact on students' intention to participate in scientific research, with conditions for participating in scientific research are the most important. Based on the results, the article proposes a number of recommendations such as raising students' awareness, improving the academic environment and strengthening key support policies from the school to promote scientific research among students.
TÓM TẮT
Bài báo nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Kinh tế và Luật, Trường Đại học Bạc Liêu. Sử dụng phương pháp định tính và định lượng, nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 185 sinh viên thông qua bảng khảo sát và phân tích bằng các công cụ thống kê SPSS. Kết quả cho thấy các nhân tố quan trọng bao gồm điều kiện thực hiện nghiên cứu khoa học, thái độ đối với nghiên cứu khoa học, năng lực thực hiện nghiên cứu khoa học và sự khuyến khích của Trường, Khoa và giảng viên. Những nhân tố này có tác động tích cực và đáng kể đến ý định tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên, trong đó điều kiện tham gia nghiên cứu khoa học là quan trọng nhất. Trên cơ sở kết quả, bài báo đề xuất một số đề xuất, kiến nghị như nâng cao nhận thức của sinh viên, cải thiện môi trường học thuật và tăng cường các chính sách hỗ trợ từ nhà trường nhằm thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên.