Tác động của hợp đồng mua sắm công tới việc sử dụng tín dụng thương mại của doanh nghiệp và hàm ý chính sách cho Việt Nam

  • Lương Văn Đạt
  • Nguyễn Thị Cẩm Thủy
  • Nguyễn Nhật Minh
  • Đỗ Thị Minh Anh
Từ khóa: Tín dụng thương mại, Hợp đồng chính phủ, Mua sắm công, Việt Nam

Tóm tắt

Bài viết này nghiên cứu tác động của hợp đồng mua sắm công đối
với tín dụng thương mại bằng cách sử dụng bộ dữ liệu khảo sát doanh nghiệp
(Enterprise Surveys) của Ngân hàng Thế giới (Enterprise Surveys of the World
Bank) với 45.690 quan sát, từ 105 quốc gia trong khoảng thời gian từ năm
2006 đến năm 2020. Sử dụng mô hình hồi quy gộp (Pooled OLS), kết quả thực
nghiệm chứng minh rằng hợp đồng mua sắm công có tác động tiêu cực đến
tín dụng thương mại. Mối quan hệ nghịch chiều giữa hợp đồng mua sắm công
và tín dụng thương mại được thể hiện qua 2 kênh: kênh trực tiếp từ đặc điểm
của hợp đồng mua sắm công và kênh gián tiếp thông qua vai trò báo hiệu của
hợp đồng mua sắm công. Những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng về chính
sách cho Việt Nam: Ký kết hợp đồng với Chính phủ giúp các doanh nghiệp giảm sự phụ thuộc vào tín dụng thương mại bằng cách chuyển sang các hình
thức tài trợ khác rẻ hơn, đặc biệt trong trường hợp đối với doanh nghiệp có báo
cáo tài chính được chứng nhận bởi kiểm toán bên ngoài hoặc doanh nghiệp có
vốn đầu tư nước ngoài.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-03-22
Chuyên mục
Bài viết