KHẢ NĂNG HIỂU VÀ SỬ DỤNG TỪ HÁN VIỆT CỦA HỌC SINH LỚP 7 TRONG BỘ SÁCH NGỮ VĂN “CHÂN TRỜI SÁNG TẠO” TẠI CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

  • Trần Thị Thanh Hiền
  • Hoàng Quốc
Từ khóa: khả năng hiểu, khả năng sử dụng, từ Hán Việt

Tóm tắt

Từ Hán Việt đóng vai trò rất quan trọng trong cấu tạo thuật ngữ và trong các phong cách, đặc biệt là trong phong cách văn chương. Trong chương trình giảng dạy môn Ngữ văn ở cấp Trung học cơ sở số lượng bài học có từ Hán Việt không ít, do đó trong quá trình dạy và học, giáo viên và học sinh phải đối chiếu phiên âm, dịch nghĩa và dịch thơ hoặc tra phụ lục yếu tố Hán Việt. Tuy nhiên, hiện nay học sinh không chủ động tra cứu mỗi khi gặp từ khó cũng như không chú trọng việc học tập môn Ngữ văn và xem nhẹ vai trò của ngôn ngữ trong giao tiếp. Bài viết tiến hành khảo sát 300 học sinh khối 7 các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương bằng phiếu khảo sát kết hợp với phỏng vấn sâu. Trên cơ sở đó, bài báo đã tổng hợp các mức độ về nhận diện từ Hán Việt, hiểu nghĩa từ Hán Việt, khả năng sử dụng và khả năng mở rộng vốn từ Hán Việt.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-02-22
Chuyên mục
Bài viết