CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HÀNH VI MUA SẮM TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN THÚC ĐẨY TIÊU DÙNG THÔNG MINH
Tóm tắt
Nghiên cứu về hành vi mua sắm trực tuyến hiện nay đã trở nên phổ biến không chỉ trên thế giới mà còn tại Việt Nam, với sự phát triển của thương mại điện tử hoạt động mua sắm trực tuyến trở lên phổ biến đặc biệt là giới trẻ. Hoạt động này đã giúp giảm bớt hình thức mua sắm truyền thống, giảm ô nhiễm môi trường, tăng cường các hoạt động giao dịch điện tử, thúc đẩy tiêu dùng thông minh. Việc nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới hành vi mua sắm trực tuyến để có những giải pháp đẩy mạnh hoạt động này có vai trò quan trọng. Bằng việc khảo sát 253 sinh viên tại một số trường đại học, bài viết đã chỉ ra ba nhân tố tác động cùng chiều tới hành vi mua sắm trực tuyến của sinh viên đó là động cơ mua hàng, ảnh hưởng xã hội và sự tiện ích, giá cả hàng hóa. Nhân tố rủi ro mua hàng có kết quả trái ngược với giả thuyết nghiên cứu. Qua đó đề xuất hàm ý chính sách thúc đẩy hoạt động mua sắm trực tuyến của sinh viên thúc đẩy tiêu dùng thông minh thời gian tới.