NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ HIỆU NĂNG ĐIỀU CHỈNH TỐC ĐỘ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ MỘT PHA Ở CÁC CHẾ ĐỘ ĐIỀU CHẾ ĐỘ RỘNG XUNG CẢI TIẾN
Tóm tắt
Bài báo phân tích, đánh giá, so sánh hiệu năng điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ một pha ở các chế độ điều chế độ rộng xung cải tiến với chế độ SinPWM kinh điển và với trường hợp khi cấp nguồn sin chuẩn. Các luật cải tiến được nhóm tác giả đề xuất dựa trên cơ sở thay đổi quy luật phân bố trạng thái động cơ và trạng thái hãm. Các kết quả được khảo sát, phân tích, so sánh và đánh giá bằng mô hình mô phỏng trên phần mềm Matlab-Simulink. Trong đó hiệu năng điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ một pha được đánh giá bởi các chỉ số như độ cứng đặc tính cơ, khả năng tải của động cơ, dao động tĩnh tốc độ động cơ trên cơ sở so sánh khi điều khiển tốc độ động cơ không đồng bộ một pha theo luật điều chỉnh tần số - điện áp với trường hợp tải là hằng số. Kết quả so sánh đã chỉ ra dạng điện áp xoay chiều đầu ra nghịch lưu cầu H với luật chuyển mạch tuần tự cải tiến và SincosPWM cho đáp ứng hiệu năng làm việc của động cơ không đồng bộ một pha tốt hơn hẳn so với điện áp nghịch lưu cầu H ở chế độ SinPWM kinh điển; đặc biệt hiệu năng điều chỉnh tốc độ ở chế độ SincosPWM gần tương đương với khi cấp nguồn sin chuẩn cho động cơ. Điều này có ý nghĩa thực tiễn trong thiết kế các mạch biến đổi nguồn cho các hệ truyền động điện xoay chiều nhằm tiết kiệm năng lượng, giảm ảnh hưởng của các lượng sóng hài bậc cao.