THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI VIỆC HỌC TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN NĂM THỨ HAI: MỘT NGHIÊN CỨU TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG – ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

  • Trần Minh Thành, Nguyễn Trần Ánh
  • Nguyễn Thị Bích Ngọc
Từ khóa: Giảng dạy tiếng Anh; thái độ; thái độ ngôn ngữ; nhận thức; cảm xúc; hành vi

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm mục đích tìm hiểu thái độ của sinh viên không chuyên đối với việc học tiếng Anh tập trung vào ba yếu tố của thái độ (nhận thức, cảm xúc và hành vi), và đối với việc giảng dạy tiếng Anh. Tổng số 207 sinh viên năm thứ hai tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông – Đại học Thái Nguyên đang theo học học phần Anh văn 3 tham gia trả lời khảo sát trực tuyến thông qua Google Form. Bảng câu hỏi điều tra được thiết kế dựa trên nghiên cứu của Hohental (2003) và Ahmed (2015) bao gồm 15 nhận định với 5 mức lựa chọn theo thang Likert được sử dụng làm công cụ thu thập dữ liệu. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng trong ba yếu tố của thái độ, sinh viên thể hiện nhận thức tích cực về việc học tiếng Anh, nhưng cảm xúc và hành vi của họ đối với việc học biểu hiện khá tiêu cực. Ngoài ra, thái độ của sinh viên với việc dạy học tiếng Anh hiện tại khá đa dạng. Nghiên cứu cũng đưa ra một số gợi ý về giảng dạy tiếng Anh cho đối tượng sinh viên không chuyên. Nghiên cứu này không những là một nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho các giáo viên tiếng Anh quan tâm đến việc nghiên cứu các yếu tố cá nhân của người học, đặc biệt là thái độ mà còn hữu ích cho các cơ sở đào tạo có bối cảnh tương tự trong việc rà soát các mục tiêu giáo dục.

Tác giả

Trần Minh Thành, Nguyễn Trần Ánh

Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông – ĐH Thái Nguyên

Nguyễn Thị Bích Ngọc

Khoa Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-06-01
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)