TÌM HIỂU NIỀM TIN VÀO NĂNG LỰC VIẾT CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH TIẾNG ANH

  • Trần Quốc Thao
  • Nguyễn Hoàng Nhật Khanh
Từ khóa: viết học thuật; niềm tin; sinh viên chuyên ngành tiếng Anh; năng lực bản thân; kỹ năng viết

Tóm tắt

Niềm tin vào năng lực của bản thân đóng vai trò then chốt trong việc cải thiện quá trình học ngôn ngữ. Hiểu rõ niềm tin vào năng lực viết của người học ngôn ngữ có thể giúp nâng cao khả năng viết của họ. Tuy nhiên, niềm tin vào năng lực viết của người học ngôn ngữ ở các ngữ cảnh khác nhau thì khác nhau. Vì vậy, bài báo này nhằm trình bày nghiên cứu về niềm tin vào năng lực viết của sinh viên chuyên ngành tiếng Anh của trường Đại học Đà Lạt, thuộc tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam. Nghiên cứu này có sự tham gia của 179 sinh viên năm cuối chuyên ngành tiếng Anh trong việc trả lời bảng khảo sát và 15 sinh viên tham gia phỏng vấn bán cấu trúc. Dữ liệu định lượng từ bảng câu hỏi được phân tích bằng SPSS 20.0 về mặt thống kê mô tả, trong khi dữ liệu định tính từ các cuộc phỏng vấn được phân tích sử dụng phương pháp phân tích nội dung. Kết quả cho thấy những người tham gia tin rằng họ có thể viết tiếng Anh tốt trong cuộc sống hàng ngày và trong lớp học. Hơn nữa, những người tham gia cũng thể hiện sự tự tin vào khả năng viết của mình. Những phát hiện của nghiên cứu này được hy vọng sẽ góp phần hiểu rõ hơn về những sinh viên năm cuối chuyên ngành tiếng Anh. Như vậy, ý nghĩa sư phạm được đề xuất để cải thiện chất lượng dạy và học viết học thuật dựa trên các sinh viên chuyên ngành tiếng Anh.

Tác giả

Trần Quốc Thao

Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

Nguyễn Hoàng Nhật Khanh

Trường Đại học Đà Lạt

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-06-22
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)