NHẬN THỨC CỦA GIẢNG VIÊN TIẾNG ANH VÀ ỨNG DỤNG THỰC TIỄN ĐỂ NÂNG CAO TÍNH TỰ CHỦ CỦA NGƯỜI HỌC

  • Vũ Văn Tuấn
  • Hoàng Thị Kim Chi
Từ khóa: nhận thức của giảng viên; tính tự chủ của người học; mô hình giáo viên là trung tâm; mô hình người học là trung tâm; học tích hợp

Tóm tắt

Tính tự chủ trong học tập đã được nghiên cứu nhiều ở các quốc gia khác trong những năm gần đây. Tuy vậy, sự cảm nhận và ứng dụng của giảng viên đối với tính tự chủ ở cấp độ đại học tại Việt Nam thì hầu như không được quan tâm và bị lãng quên. Nghiên cứu này được thực hiện với 385 giảng viên tiếng Anh về sự cảm nhận và ứng dụng trong việc thúc đẩy tính tự chủ của người học, nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua việc sử dụng kết hợp câu hỏi trích dẫn trong nghiên cứu của Borg và Al-Busaidi (2012) với các câu hỏi thiết kế của tác giả nghiên cứu. Kết quả chỉ ra rằng giảng viên có quan điểm cao về tính tự chủ, giảng viên cho rằng có tính khả thi và mong muốn cao về thúc đẩy tính tự chủ của người học trong việc học tiếng Anh. Hầu hết giảng viên đều đồng ý với những nhân tố hạn chế sự thúc đẩy tính tự chủ, và không có sự khác biệt quan điểm giữa giảng viên nam và nữ trong việc xác định tính tự chủ. Như vậy, giảng viên cần thiết phải thúc đẩy tính tự chủ trong việc dạy và học tiếng Anh thông qua một số đề xuất sư phạm đối với việc cải tổ phương pháp giảng dạy.

Tác giả

Vũ Văn Tuấn

 Trường Đại học Luật Hà Nội

Hoàng Thị Kim Chi

Tổng cục Thống kê

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-10-15
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)