SỬ DỤNG TOÁN HỌC HÓA TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 10 Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

  • Nguyễn Danh Nam, Âu Minh Toán
Từ khóa: Toán học hóa; mô hình; mô hình hóa; dạy học toán; toán học trong thực tiễn.

Tóm tắt

Bài viết phân tích nội hàm của khái niệm toán học hóa và mô hình hóa, trong đó mô hình hóa được coi như là một giai đoạn của quá trình toán học hóa. Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp và phương pháp điều tra, khảo sát thực tiễn qua phiếu hỏi được sử dụng trong bài viết. Đối tượng tham gia khảo sát là 553 học sinh và 136 giáo viên của 13 trường trung học phổ thông của tỉnh Thái Nguyên. Nghiên cứu đã đánh giá thực trạng của việc sử dụng toán học hóa trong dạy học môn Toán lớp 10 ở các trường trung học phổ thông, từ đó đưa ra một số ví dụ minh họa cho việc áp dụng các giai đoạn của quá trình toán học hóa trong dạy học. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sử dụng toán học hóa trong dạy học giúp hình thành và phát triển các năng lực toán học cho học sinh, đặc biệt là năng lực mô hình hóa toán học, góp phần tăng cường tính thực tiễn trong dạy học môn Toán.

Tác giả

Nguyễn Danh Nam, Âu Minh Toán

Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-12-09
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)