NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA SẢN PHẨM THỜI TRANG THÔNG QUA LIVESTREAM CỦA SINH VIÊN KHOA KINH TẾ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP

  • Trần Thạch
  • Võ Thị Học Trường
  • Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc
  • Huỳnh Quốc Tuấn
Từ khóa: Live stream; Thương mại điện tử; Thời trang; Quyết định mua; Đại học Đồng Tháp

Tóm tắt

Nghiên cứu này thực hiện nhằm xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm thời trang là quần áo thông qua hình thức “live stream” của sinh viên khoa Kinh tế, trường Đại học Đồng Tháp. Trên cơ sở lược khảo các nghiên cứu trước đó, tác giả đã xây dựng bảng hỏi và tiến hành khảo sát trực tuyến 400 sinh viên khoa Kinh tế, trường Đại học Đồng Tháp. Kết quả thu về 365 phản hồi, trong đó có 332 phản hồi hợp lệ và được tác giả tiến hành mã hóa, nhập liệu và chuẩn bị cho phân tích. Bên cạnh đó, tác giả sử dụng các phương pháp phân tích dữ liệu như: kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá, kiểm định tương quan và phân tích hồi quy tuyến tính bội với sự hỗ trợ của công cụ là phần mềm SPSS. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 04 nhân tố là: niềm tin, truyền miệng điện tử, sự hấp dẫn của người bán và sự phù hợp về giá có tác động tích cực đến quyết định mua hàng. Trong đó, niềm tin là yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến quyết định mua của sinh viên. Đồng thời, trong nghiên cứu này cũng chưa tìm thấy sự ảnh hưởng của yếu tố “sự hiểu biết của người bán” đến quyết định mua hàng của sinh viên.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-12-28
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)