MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN KIẾN THỨC, KỸ NĂNG GIÁO DỤC SỨC KHỎE CỦA ĐIỀU DƯỠNG BỆNH VIỆN TRUNG ƯƠNG THÁI NGUYÊN NĂM 2022

  • Trịnh Thị Ngần, Trần Ngọc Anh, Nguyễn Văn Dũng
Từ khóa: Kiến thức; Thực hành; Giáo dục sức khỏe; Điều dưỡng; Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên

Tóm tắt

Mục tiêu nghiên cứu là mô tả thực trạng kiến thức, thực hành giáo dục sức khỏe và  xác định các yếu tố liên quan đến kiến thức, thực hành giáo dục sức khỏe của điều dưỡng tại 7 khoa lâm sàng của Bệnh viện Trung Ương Thái Nguyên năm 2022. Nghiên cứu mô tả cắt ngang 70 điều dưỡng tại 7 khoa lâm sàng của bệnh viện Trung ương Thái Nguyên từ tháng 01 đến tháng 04 năm 2022. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 58,6% điều dưỡng có kiến thức tốt về các kỹ năng giáo dục sức khỏe; 52,9% điều dưỡng đạt về thực hành các kỹ năng giáo dục sức khỏe. Yếu tố tuổi, thâm niên công tác có mối liên quan đến kiến thức và thực hành về giáo dục sức khỏe của điều dưỡng (p < 0,05). Trình độ học vấn và kiến thức của điều dưỡng có mối liên quan với thực hành giáo dục sức khỏe (p < 0,05). Chúng tôi có kết luận như sau: Thực trạng kiến thức và thực hành giáo dục sức khỏe của điều dưỡng vẫn còn chưa cao. Điều dưỡng lớn tuổi, có thâm niên công tác lâu thực hiện giáo dục sức khỏe tốt hơn điều dưỡng trẻ tuổi. Điều dưỡng có trình độ chuyên môn, kiến thức tốt sẽ thực hiện giáo dục sức khỏe tốt hơn. Qua nghiên cứu này chúng tôi khuyến nghị tăng cường tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng cho điều dưỡng về giáo dục sức khỏe, đặc biệt là những điều dưỡng trẻ.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-07-31
Chuyên mục
Khoa học Nông nghiệp - Lâm nghiệp - Y Dược (NLY)