THỰC TRẠNG DẠY HỌC THỰC HÀNH MÔN SINH HỌC PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

  • Trương Minh Khải
  • Phạm Đình Văn
Từ khóa: Dạy học thực hành; Dạy học Sinh học; Phẩm chất; Năng lực; Thực trạng dạy học

Tóm tắt

Thực hành trong môn Sinh học là một phương pháp dạy học đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bài viết này khảo sát và phân tích thực trạng dạy học thực hành môn Sinh học đối với 65 giáo viên dạy môn Sinh học tại các trường trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy giáo viên đánh giá cao vai trò của dạy học thực hành Sinh học trong phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Giáo viên đã sử dụng phương pháp dạy học thực hành với nhiều mức độ và cả trong nhiều khâu của quá trình dạy học nhằm phát triển thành phần năng lực nhận thức sinh học, tìm hiểu thế giới sống, giao tiếp và hợp tác, phẩm chất trách nhiệm, trung thực kết hợp kiểm tra đánh giá học sinh. Phương pháp này cho thấy hiệu quả cao khi được sử dụng thường xuyên. Mặc dù còn nhiều khó khăn, giáo viên cũng đã có nhiều biện pháp khắc phục để nâng cao hiệu quả dạy học thực hành.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-08-22
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)