NGHIÊN CỨU MÔ PHỎNG NGUỒN ĐỘNG LỰC XE HYBRID TRÊN PHẦN MỀM AVL-CRUISE

  • Lương Quang Huy
Từ khóa: Xe Hybrid; Động cơ điện; Động cơ đốt trong; Bộ chia điện; Phần mềm AVL-Cruise

Tóm tắt

Hiện nay, việc sử dụng xe hybrid đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Việc nghiên cứu để làm chủ công nghệ về xe hybrid là một vấn đề có tính thực tiễn cao. Trong đó, việc nghiên cứu về nguồn động lực của xe hybrid đang là đề tài quan trọng hàng đầu. Các nguồn động lực của xe hybrid bao gồm: động cơ đốt trong, động cơ điện. Nội dung bài báo trình bày về việc xác định phương pháp phối hợp nguồn động lực của xe hybrid, tính toán các thông số của động cơ đốt trong, động cơ điện. Sau đó, các thông số của xe hybrid và xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường được thiết lập và mô phỏng trên phần mềm AVL-Cruise. Kết quả mô phỏng cho thấy tổng lượng phát thải (bao gồm khí NOx, CO, HC) của xe hybrid giảm hơn đáng kể so với xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường. Cụ thể, sau khi chạy xong mô phỏng theo chu trình FTP75 trên phần mềm AVL-Cruise cho thấy lượng phát thải NOx giảm 69%, lượng phát thải CO giảm 58% và lượng phát thải HC giảm 44%.

Tác giả

Lương Quang Huy

Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông – ĐH Thái Nguyên

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-06-24
Chuyên mục
Khoa học Tự nhiên - Kỹ thuật - Công nghệ (TNK)