CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI QUYẾT ĐỊNH MUA XE MÁY ĐIỆN CỦA GIỚI TRẺ TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI

  • Nguyễn Thị Huyền
  • Nguyễn Xuân Thịnh
  • Nguyễn Diệp Nhi
  • Nguyễn Thu Trang
Từ khóa: Xe điện; Xe máy điện; Ý định hành vi; Quyết định mua; PLS-SEM

Tóm tắt

Thị trường xe điện đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam và nhu cầu về việc sử dụng xe điện càng được quan tâm hơn bao giờ hết. Dựa trên lý thuyết về hành vi có kế hoạch (TPB), nghiên cứu này bổ sung thêm yếu tố gắn với đặc điểm của xe và các chính sách khuyến khích của chính phủ và doanh nghiệp nhằm mục đích phân tích ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định mua xe máy điện của giới trẻ tại thành phố Hà Nội. Nghiên cứu áp dụng phương pháp phân tích PLS-SEM với dữ liệu thu được từ 197 người. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra tác động của ý định đến hành vi mua xe máy điện, đồng thời phát hiện ra 04 yếu tố có tác động lớn nhất đến quyết định mua xe máy điện lần lượt là yếu tố nhận thức kiểm soát hành vi, yếu tố kỹ thuật, chính sách phi tiền tệ và yếu tố về chuẩn mực chủ quan. Tuy nhiên, các yếu tố thái độ, nhận thức môi trường, giá cả và chính sách tiền tệ lại không có ảnh hưởng đến quyết định mua. Từ đó, nghiên cứu đưa ra một số hàm ý nhằm thúc đẩy sử dụng xe máy điện trong giới trẻ tại thành phố Hà Nội.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-06-30
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)