XÂY DỰNG CÂU HỎI ĐÁNH GIÁ TƯ DUY KHOA HỌC

  • Nguyễn Thị Lâm Quỳnh
  • Nguyễn Văn Biên
Từ khóa: Đánh giá tư duy; Đánh giá tư duy khoa học; Tư duy khoa học; Câu hỏi đánh giá tư duy; Câu hỏi đánh giá tư duy khoa học

Tóm tắt

Các chùm câu hỏi đánh giá tư duy khoa học có khả năng ứng dụng rộng rãi trong các bài kiểm tra định kì, các đề thi tuyển sinh đại học, đảm bảo đánh giá được các yêu cầu cần đạt của chương trình các môn thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên (Vật lí, Hoá học, Sinh học) cũng như biểu hiện cụ thể của các năng lực chung trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hơn thế nữa, các chùm câu hỏi còn được sử dụng để đánh giá tư duy khoa học cho học sinh không học các môn Vật lí, Hoá học, Sinh học ở cấp trung học phổ thông. Trong bài báo này, chúng tôi trình bày các kết quả nghiên cứu về quy trình xây dựng câu hỏi đánh giá tư duy khoa học, bộ tiêu chí đánh giá câu hỏi và gợi ý cách lập ma trận đề kiểm tra sử dụng các chùm câu hỏi đánh giá tư duy thông qua việc áp dụng phương pháp nghiên cứu lí thuyết và phương pháp chuyên gia. Quy trình xây dựng các câu hỏi đánh giá tư duy khoa học do chúng tôi xây dựng gồm 8 bước và bộ tiêu chí đánh giá câu hỏi chùm gồm 9 tiêu chí. Chùm câu hỏi đánh giá tư duy khoa học được xây dựng theo quy trình mà chúng tôi đề xuất đáp ứng các yêu cầu chi tiết về cấu trúc, nội dung, hình thức và tỉ lệ các các câu hỏi đánh giá.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-01-18
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)