ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP DELPHI XÂY DỰNG CẤU TRÚC NĂNG LỰC MÔ HÌNH HOÁ TRONG GIÁO DỤC STEM

  • Kiều Thị Quyên
  • Nguyễn Văn Biên
  • Nguyễn Anh Thuấn
Từ khóa: Năng lực mô hình hoá; Cấu trúc năng lực mô hình hoá; Giáo dục STEM; Phương pháp Delphi; Ứng dụng phương pháp Delphi

Tóm tắt

Phát triển các công cụ đánh giá phù hợp và các thước đo đánh giá các biểu hiện hành vi trong năng lực mô hình hoá của học sinh không chỉ cho biết kết quả của việc học tập khoa học mà còn làm cho giáo viên, học sinh có thể nhìn thấy kết quả đó. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bài học STEM là bối cảnh để học sinh phát triển năng lực mô hình hoá và thông qua quá trình mô hình hoá, học sinh hiểu biết về thế giới tự nhiên. Vì vậy, nhóm nghiên cứu thực hiện phương pháp đánh giá hệ thống tài liệu và phương pháp phỏng vấn chuyên gia nhằm đề xuất khung cấu trúc năng lực mô hình hoá trong giáo dục STEM gồm 3 cụm thành tố, 7 thành tố năng lực và 18 biểu hiện hành vi. Cuối cùng khung cấu trúc năng lực mô hình hoá trong giáo dục STEM được thực hiện lấy ý kiến đồng thuận của chuyên gia qua 2 vòng Delphi. Khung cấu trúc năng lực mô hình hoá trong giáo dục STEM được xây dựng sẽ là cơ sở để đánh giá sự phát triển, bồi dưỡng năng lực mô hình hoá trong các bài học STEM.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-01-23
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)